posttoday

"ศรีวราห์"เผยเร่งสรุปสำนวนอีก3คดีเปรมชัยส่งอัยการภายในมี.ค.นี้

19 มีนาคม 2561

ศรีวราห์เผยพนักงานสอบสวนเร่งสรุปสำนวน คดีเปรมชัย-พวก ติดสินบน-ครอบครองงาช้าง-อาวุธปืน ส่งอัยการภายในมี.ค.นี้ มั่นใจหลักฐานแน่นชี้ชัดล่าสัตว์ป่า

ศรีวราห์เผยพนักงานสอบสวนเร่งสรุปสำนวน คดีเปรมชัย-พวก ติดสินบน-ครอบครองงาช้าง-อาวุธปืน ส่งอัยการภายในมี.ค.นี้ มั่นใจหลักฐานแน่นชี้ชัดล่าสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช จะส่งรายงานการตรวจเศษดินในที่เกิดเหตุ ให้พนักงานสอบสวนภายในวันนี้ หากพบคราบเลือดเสือดำที่เศษดิน จะชี้ว่ามีการฆ่าเสือในบริเวณที่จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก ซึ่งจะทำให้สำนวนคดีมีความแน่นหนารัดกุม

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กรมอุทยานได้ออกรายงาน ที่ยืนยันได้ว่ากลุ่มนายเปรมชัยได้ร่วมกันล่าสัตว์ป่า โดยมีชิ้นส่วนเสือที่สามารถนำประกอบเป็นตัวเสือได้ โดยใช้อาวุธปืนที่ตรวจยึดได้ในการล่า จากนั้นมีการชำแหละด้วยมีดทำครัว และเขียง

"แม้นายเปรมชัยจะปฎิเสธไม่ได้ฆ่าเสือดำ แต่ยืนยันว่าไม่มผลต่อคดี เพราะกฎหมายคดีอาญาไม่รับฟังผู้ต้องหาอยู่แล้ว โดยพนักงานสอบสวนจะยึดตามพยานหลักฐานเพราะชัดเจนว่ามีการแบ่งหน้าที่กันทำ"รองผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมศุลกากรสอบถามข้อมูลการนำเข้าปืนคาบศิลา และงาช้างแอฟริกา ที่ยึดได้จากบ้านพักของนายเปรมชัย ว่ามีข้อมูลการนำเข้าก่อนปี 2535 หรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอข้อมูลตอบกลับ ส่วนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งว่าหากคดีงาช้างไม่สลับซับซ้อนให้ตำรวจดำเนินการได้ต่อ ไม่จำเป็นต้องรับเป็นคดีพิเศษ

สำหรับผู้ต้องหาที่จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 20 มี.ค. แบ่งเป็นสองชุด โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เรียกนายเปรมชัยและนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ เข้ารับทราบข้อหา ร่วมกันติดสินบน เบื้องต้นได้รับการยืนยันจากฝ่ายนายเปรมชัยว่าจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก

ส่วนอีกคดีพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียก นางคณิตตา ภรรยานายเปรมชัย และนางวันดี สมภูมิ เข้ารับทราบข้อหาครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย โดยนางวันดีเป็นผู้ยืนยันว่างาช้างทั้งสี่กิ่งที่ตรวจยึดได้เป็นงานช้างไทยมีตั๋วรูปพรรณถูกต้อง ส่วนการจดแจ้งเป็นมีภรรยาของนายเปรมชัยเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดสรุปสำนวนทั้งคดีครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย คดีอาวุธปืน และคดีติดสินบนเจ้าพนักงาน ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่าได้รายงานความคืบหน้าคดีนายเปรมชัยต่อนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีเป็นระยะ ส่วนกำลังใจจากประชาชนและมูลนิธิสืบนาคะเสถียรก็ขอบคุณและยืนยันว่าเสือดำไม่ตายฟรีแน่นอน

ภาพจาก www.fm91bkk.com