posttoday

"ศรีวราห์"รับตัวผู้ต้องหาเอี่ยวคดีวางแผนบึ้มกรุงปี59 หลังถูกรวบที่หาดใหญ่

19 มีนาคม 2561

"ศรีวราห์"รับมอบตัวผู้ต้องหาคดีเตรียมก่อเหตุระเบิดในกทม. หลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ที่หาดใหญ่ยังให้การปฏิเสธ เผยเป็นมือประกอบระเบิด

"ศรีวราห์"รับมอบตัวผู้ต้องหาคดีเตรียมก่อเหตุระเบิดในกทม. หลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ที่หาดใหญ่ยังให้การปฏิเสธ เผยเป็นมือประกอบระเบิด

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามเพื่อรับตัว นายมูฮัมหมัด ซาการียา ดามุง ชาว อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2416/59 ลงวันที่ 6 ธ.ค. ในความผิด  ฐานร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง และอั่งยี่ซ่องโจร  หลังถูกจับกุมตัวได้ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จับกุม นายมูบารีห์ กะนา และ พวกรวม 3 คน ผู้ต้องหาในคดีเตรียมการก่อเหตุระเบิด 17 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีเป้าหมายหรือพื้นที่เสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า ลานจอดรถ และตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงปี 2559 จึงได้ทำการสืบสวนขยายผลพร้อมกับขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติมอีก 14 คน และมีการขยายผลจับกุมเรื่อยมา จนกระทั่งมีการจับกุมนายมูฮัมหมัด ซาการียา ซึ่งเป็น 1 ในผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวเพิ่มเติมในวันนี้

สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 17 คน ซึ่งขณะนี้สามารถติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 14 คน คงเหลือผู้ต้องหาที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี อีก 3 คน คือ นายอูสมาน (มีง) เจะเงาะ หัวหน้าขบวนการ นายแวอารง (ยูตี) เจ๊ะอุมา และนายอับดุลนาเซ (นาเซ) อาแว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามตัว โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการสอบปากคำผู้ต้องหาอีกครั้ง นอกจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มการเมืองใดหรือไม่ ถ้าหากพบข้อมูลหรือมีการพาดพิงไปถึงบุคคลใด และมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงชัดเจน ก็จะต้องดำเนินการขยายผลต่อไป เพื่อพิจารณาขออำนาจศาลออกหมายจับเพิ่มเติมอีก

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตและร่างกาย จะต้องดำเนินการกันอย่างเต็มที่ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน

สำหรับตัวผู้ต้องหาจะเดินทางมาถึงกองปราบฯช่วงหัวค่ำของวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมูฮัมหมัด ซาการียา เป็นหนึ่งผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเตรียมก่อเหตุวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงวันที่ 25-30 ต.ค. 2559 แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทราบแผนการและบุกเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ก่อนขณะพักอยู่ภายในซอยรามคำแหง 53 เขตบางกะปิกรุงเทพฯและห้องพักในพื้นที่ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ

จากการสอบสวนมีผู้เข้าร่วมเตรียมลงมือก่อเหตุทั้งหมด5 จับกุมได้แล้ว3คน และล่าสุดในวันนี้จับกุมนายมูฮัมหมัดซาการียา ซึ่งเป็นมือประกอบระเบิด แต่ยังคงให้การปฏิเสธ และยังเหลือผู้ต้องหา 1 คน ที่ยังหลบหนี