posttoday

ตึกอิตาเลียนไทยปลดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

17 มีนาคม 2561

ตึกอิตาเลียนไทยยอมปลดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราจี้ดำเนินคดีเอาผิดเจ้าของตราผลิตภัณฑ์

ตึกอิตาเลียนไทยยอมปลดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราจี้ดำเนินคดีเอาผิดเจ้าของตราผลิตภัณฑ์

เมื่อวันที่ 17มี.ค.61นายคำรณ  ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวถึงกรณีตึกอิตาเลียนไทย ได้ปลดป้ายบิลบอร์ดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดใหญ่ ที่ติดบนผนังตึกออกแล้ววันนี้ว่า ตามที่เครือข่ายฯได้นำหลักฐานและข้อมูลมอบให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)จนนำมาซึ่งการปลดป้ายตึกอิตาเลียน ต้องขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และสื่อมวลชนที่ติดตามช่วยกระตุ้นเรื่องป้ายโฆษณาที่ผิดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 มาตรา32 ซึ่งพบเป็นจำนวนมากในพื้นที่กทม.และหากปลดป้ายบนตึกอิตาเลียนไทยแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด กับสิ่งที่ตึกอิตาเลียนทำผิดกฎหมายสำเร็จแล้ว และเอาผิดไปถึง​ทั้งเจ้าของตราผลิตภันฑ์และเจ้าของตึก รวมถึงป้ายที่ให้ติดตั้ง เพราะทำผิดกฎหมายชัดเจน ที่ผ่านมาท้าทายฝ่าฝืนกันมานานมากแล้ว จะมาอ้างไม่รู้กฎหมายไม่ได้

“ธุรกิจน้ำเมาต้องเอาป้ายที่มีลักษณะเข้าข่าย​ผิดกฎหมาย ออกให้หมด เนื่องจากยังมีป้ายโฆษณตราผลิตภัณฑ์ที่ใกล้เคียง ตราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้เพื่อสื่อสารทางการตลาด จนคนทั่วไป รับรู้ได้แล้วว่าคือการโฆษณาเหล้าเบียร์ เท่ากับว่า เขาทำการค้าไม่ตรงไปตรงมา ใช้เล่ห์​เหลี่ยมเลี่ยงกฎหมาย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เอาผิดด้วย ส่วนธุรกิจน้ำเมาเอง ต้องหยุดมอมเมา เลิกทำตัวเป็นศรีธนชัย เลิกทำป้ายสื่อสารแบบผิด หรือเลี่ยง​กฎหมาย ขณะที่เจ้าของตึก หรือเจ้าของผู้ให้ติดตั้งป้าย ต้องรอบคอบ อย่าติดป้ายที่ผิดกฎหมาย ไม่เช่นนั้น ท่านเอง ก็จะเป็นจำเลยร่วมในการกระทำความผิดด้วย และหลังจากนี้เครือข่ายฯ จะติดตาม ป้ายสื่อสารการตลาดทุกป้าย ทุกแบรนด์ และนำเสนอกลไกรัฐ และสาธารณะเป็นระยะ” นายคำรณ กล่าว