posttoday

สธ.ยืนยันรายที่5ตายจากโรคพิษสุนัขบ้า

17 มีนาคม 2561

รมว.สาธารณสุข ยัน วัคซีนในไทยป้องกันพิษสุนัขบ้ามีประสิทธิภาพ ผ่านการตรวจสอบจาก อย.ครบถ้วน

รมว.สาธารณสุข ยัน วัคซีนในไทยป้องกันพิษสุนัขบ้ามีประสิทธิภาพ ผ่านการตรวจสอบจาก อย.ครบถ้วน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 มี.ค. เพิ่ม 1 ราย เป็นชาว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกแมวที่ตนเองเลี้ยงกัดเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ไม่ได้มารับการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ทำให้ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้ารวม 5 ราย จาก จ.สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนรายที่สงสัยเป็นเด็กชาวเมียนมาถูกสุนัขกัดในจังหวัดเมียวดี ฝั่งเมียนมา อยู่ระหว่างรอผลส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งไม่ได้นับรวมเป็นกรณีที่เกิดในไทย

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคขอให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกัน เริ่มตั้งแต่การเลี้ยงสุนัขหรือแมวในจำนวนที่พอเหมาะ พาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี เลี้ยงในบริเวณบ้าน อย่าปล่อยออกไปนอกบ้านโดยไม่ดูแล เพราะหากถูกสุนัขบ้า กัดก็อาจติดโรคพิษสุนัขบ้าได้ รวมถึงเมื่อประชาชนถูกสุนัข แมว กัดหรือข่วน ให้รีบล้างแผล พร้อมกับกักสุนัข 10 วัน จากนั้นให้รีบมาพบแพทย์เพื่อพิจารณาการตัดสินใจรับวัคซีนหรือไม่

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยทั้งในคนและในสัตว์มีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค และผ่านการตรวจสอบทั้งจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทย์ฯ ได้รับมอบหมายจาก อย.ให้ตรวจวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับคนทุก ล็อตก่อนนำออก และจากการวิจัยร่วมกันในปี 25552558 ระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ กรมวิทย์ฯ อย. และกรมปศุสัตว์ มีความเห็นว่าควรสุ่มตรวจวัคซีนสำหรับสัตว์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนว่าวัคซีนทุกล็อตที่ออกมานั้นใช้ในประเทศมีคุณภาพเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้สัตว์และสามารถปกป้องชีวิตคนไทยได้