posttoday

"บิ๊กตู่"ปลื้มบุพเพฯทำคนไทยไม่เคอะเขินแต่งกายย้อนยุค

16 มีนาคม 2561

นายกรัฐมนตรีชม"บุพเพสันนิวาส"เป็นละครที่ดี หนุนประชาชนแต่งกายไทยย้อนยุค แต่อย่าไปบังคับ ปรามใครรับจ้างถ่ายรูปตามโบราณสถานอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

นายกรัฐมนตรีชม"บุพเพสันนิวาส"เป็นละครที่ดี หนุนประชาชนแต่งกายไทยย้อนยุค แต่อย่าไปบังคับ ปรามใครรับจ้างถ่ายรูปตามโบราณสถานอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า นอกจากงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทยแล้ว โชคดีที่มีละคร“บุพเพสันนิวาส” เข้ามาเสริมอย่างลงตัวเป็นละครที่ดีในเวลานี้ สอดคล้องรักษา สืบสาน ต่อยอด ความเป็น“ไทยนิยม”ตามนโยบายรัฐบาลให้ดูเข้มแข็งขึ้นหลายคนอาจมองว่าเป็น“กระแส” หรือ “ลมเพ ลมพัด” ไม่นานก็จางหาย แต่มั่นใจว่า “มันอยู่ในสายเลือด” ของเราทุกคน

ทั้งอุดมการณ์ ความรักชาติ คุณธรรม จริยธรรม รวมความไปถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของประเทศ  เราจะต้องมีความหวงแหนในขนบธรรมเนียมประเพณี อันงดงาม มาแต่โบราณกาล ตั้งแต่การแต่งกาย ภาษา ไปจนถึงโบราณสถาน - โบราณวัตถุ เรามีสถานที่น่าสนใจทางวัฒนธรรมจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจที่บรรพบุรุษของเราได้สร้างไว้ให้ลูกหลาน

วันนี้ ดีใจที่เห็นคนไทยไม่ได้เคอะเขินที่จะแต่งกายย้อนยุคออกจากบ้าน ไปในสถานที่ต่างๆ อยากเห็นบรรยากาศ หรือปรากฏการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นทั่วไทย ตามโอกาสต่างๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งชาวต่างชาติเอง ต่างก็เห็นคุณค่าและให้ความชื่นชมการแสดงออกลักษณะนี้แล้วเราในฐานะลูกหลาน ก็ควรได้ตระหนักและ ช่วยกันอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติให้กับลูกหลานของเราสืบไป คิดว่าเป็นเรื่องที่เราควรจะทำ

ในส่วนของรัฐบาลเอง วันอังคารเราแต่งชุดผ้าไทยอยู่แล้วก็ไม่ได้ห้าม ถ้าใครจะแต่ชุดไทยย้อนยุคเข้ามาประชุมหรือข้าราชการจะแต่งชุดไทยย้อนยุคมาทำงานก็ได้ก็อยากเห็นหลากหลายแพร่ไป ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา หรือสถานการทำงานของเอกชน ธุรกิจต่างๆ ถ้าแต่งชุดเหล่านี้มาทำงานดูน่าสนใจดีแล้วก็ดูทุกคนก็มีบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลง ไม่ซึมเศร้า เหงาหงอย แต่ข้อสำคัญก็คืออย่าไปบังคับ แล้วก็ถ้าทำได้ในการท่องเที่ยว มีคนมาใช้เพื่อถ่ายรูป หรือเที่ยวในพื้นที่ที่มีโบราณสถาน มันก็เป็นภาพที่งดงาม ทุกคนก็อยากได้ก็จะเกิดอาชีพรายได้ขึ้นมา ข้อสำคัญก็คืออย่าไปขึ้นราคา หรือไปหลอกหลวง อะไรต่างๆเหล่านี้ ก็ขอให้ทำให้สุจริตแล้วการผลิตผ้าไทยต่างๆ ออกมาก็จะมีคนใช้มากขึ้น เพิ่มงาน เพิ่มรายได้ เนี่ยเขาเรียกว่าการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาโดยวัฒนธรรม