posttoday

คุณตาซาเล้งถูกโจ๋ต่อยยังต้องพักรักษาในรพ. ครอบครัวเผยแม้โกรธแต่ก็ให้อภัย

15 มีนาคม 2561

กรมคุ้มครองสิทธิฯแจ้งสิทธิ์การได้รับความช่วยเหลือแก่คุณตาขับซาเล้งเหยื่อโจ๋อันธพาล ขณะที่ครอบครัวผู้เสียหายเผยแม้จะโกรธแต่ก็ให้อภัย

กรมคุ้มครองสิทธิฯแจ้งสิทธิ์การได้รับความช่วยเหลือแก่คุณตาขับซาเล้งเหยื่อโจ๋อันธพาล ขณะที่ครอบครัวผู้เสียหายเผยแม้จะโกรธแต่ก็ให้อภัย

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  และ พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีปผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจพร้อมให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและแจ้งสิทธิตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ กรณีนายจรูญ มณีพันธ์ ผู้ค้าของเก่า วัย  82 ปี ที่ถูกนายนราธร โสตติยัง อายุ 21 ปี วัยรุ่นคู่กรณีขับขี่รถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนและทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ

นายเกิดโชค กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้เข้าให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและแจ้งสิทธิแก่ผู้เสียหาย โดยจะได้รับสิทธิ ดังนี้ค่าใช่จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล ให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท  ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 20,000 บาทค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ประกอบการงานเป็นระยะเวลาไม่เกิน1 ปี นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติค่าตอบแทนความเสียหายอื่นให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่คณะกรรมการเห็นสมควรแต่ไม่เกิน 50,000 บาทและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าห้องและค่าอาหารวันละไม่เกิน 1,000 บาท

นอกจากการแจ้งสิทธิเบื้องต้นแล้วยังได้ให้คำปรึกษาทางกฎหมายแก่ผู้เสียหายด้วย

ด้าน นางฉลวย จริตเอก ภรรยาและ นางสาววนิดา มณีพันธุ์ บุตรสาว ซึ่งเฝ้าอาการ เปิดเผยว่า ขณะนี้นายจรูญรู้สึกตัวแล้วแต่ยังมีอาการหลงๆลืมๆโดยแผลแตกที่คิ้วซ้ายได้รับการรักษาพยาบาลเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้ยังมีอาการความดันสูงแพทย์จึงยังคงให้พักรักษาตัวในโรงพยาบาลต่อไป และจะประเมินอาการวันต่อวัน 

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุนั้นได้พูดคุยกับครอบครัวของผู้ต้องหาแล้วซึ่งผู้ต้องหาก็ได้ขอขมาและยอมรับผิดทุกอย่างรวมทั้ง รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายหลังจากออกจากโรงพยาบาลในกรณีที่มีอาการเจ็บป่วยต่อเนื่องและได้การเจรจาชดใช้ค่าเสียหายในจำนวนที่พอใจ

"ในส่วนของครอบครัวแม้จะโกรธแต่ก็ให้อภัยและเห็นว่าเป็นการทำโดยบันดาลโทสะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับวัยรุ่น ที่สำคัญแม่ของผู้ต้องหาเองก็รู้จักกับภรรยาของนายจรูญด้วย ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายอื่นๆก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการต่อไป"ครอบครัวของนายจรูญระบุ

ภาพจาก Policenews