posttoday

ไทยหยุดขายปลาฟูกุชิมาหวั่นลูกค้าหนี

14 มีนาคม 2561

สื่อญี่ปุ่นเผยร้านอาหารญี่ปุ่นไทยเลิกเสิร์ฟปลาฟูกุชิมา หลังทนแรงกดดันไม่ไหว

สื่อญี่ปุ่นเผยร้านอาหารญี่ปุ่นไทยเลิกเสิร์ฟปลาฟูกุชิมา หลังทนแรงกดดันไม่ไหว

หนังสือพิมพ์ไมนิชิของญี่ปุ่นรายงานอ้างรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองโซมะ ในจังหวัดฟูกุชิมา ว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นจำนวน 11 แห่ง จาก 12 แห่งในไทย ที่นำเข้าปลาจากจังหวัดฟูกุชิมาเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ได้หยุดจำหน่ายปลาที่นำเข้าจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว หลังเผชิญแรงกดดันจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังบรรดาร้านอาหารญี่ปุ่นเกรงว่า ความกังวลถึงปลาที่นำเข้าจากจังหวัดฟูกุชิมาจะปนเปื้อนกัมมันตรังสี จะส่งผลให้มีลูกค้าเข้าร้านน้อยลง ขณะที่ผู้บริโภคหลายรายร้องเรียนต่อกระทรวงสาธารณสุขไทยในกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าร้านอาหารจะเริ่มเสิร์ฟปลาจากจังหวัดฟูกุชิมาอีกครั้งเมื่อไหร่

ทั้งนี้ ไทยเป็นชาติแรกที่กลับมานำเข้าปลาจากฟูกุชิมาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุสารกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงงานนิวเคลียร์ จากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2554 โดยรัฐบาลท้องถิ่นฟูกุชิมา เปิดเผยว่า ได้ส่งออกปลาไปยังไทยนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.แล้ว 143 กก. แบ่งเป็นปลาลิ้นหมาจำนวนราว 100 กก. และปลากะพงราว 10 กก. รวมถึงหมึกอีกจำนวนหนึ่ง

ขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อภาคการประมงของจังหวัดฟูกุชิมา ที่พยายามฟื้นตัวจากเหตุสารกัมมันตรังสีรั่วไหลดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลยืนยันว่า อัตราการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในปลาทะเลบริเวณดังกล่าว เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 13% จากช่วงที่จะเกิดเหตุสารกัมมันตรังสีรั่วไหล

ภาพประกอบข่าว / AFP