posttoday

เลขาฯป.ป.ท.เผยรู้ตัวคนอยู่เบื้องหลังโกงเงินคนไร้ที่พึ่งแล้ว

13 มีนาคม 2561

เลขาธิการป.ป.ท.เผยรู้ตัว บุคคลอยู่เบื้องหลังการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง 97 ล้านบาทแล้ว ส่งป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน คาด 2 สัปดาห์ได้ข้อมูลชัดเจน

เลขาธิการป.ป.ท.เผยรู้ตัว บุคคลอยู่เบื้องหลังการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง 97 ล้านบาทแล้ว  ส่งป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน คาด 2 สัปดาห์ได้ข้อมูลชัดเจน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบการทุจริตเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งล่าสุดซึ่งปรากฏคลิปผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.นครพนม ช่วยเจรจากับชาวบ้านเพื่อขอให้การกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ว่าได้รับเงินช่วยเหลือตรงตามตัวเลขที่ระบุไว้ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเชิญตัวผอ.โรงเรียนคนดังกล่าวมาสอบปากคำเนื่องจากยังไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวนแต่เชื่อว่าอยู่ในข่ายที่ต้องถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม หากผู้ถูกกล่าวหามีหลักฐานก็สามารถนำมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ทได้โดยพร้อมจะให้ความเป็นธรรมส่วนการตรวจสอบปัญหาการทุจริตในศูนย์คุ้มครองคนไร้มี่พึ่ง 44 จังหวัดขณะนี้เริ่มปรากฏตัวบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องและอยู่เบื้องหลังการทุจริตเงินดังกล่าวจำนวน 97 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลที่อยู่นอกศูนย์คนไร้ที่พึ่ง

ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมทางการเงินที่เชื่อมโยงกับศูนย์คนไร้ที่พึ่งบางแห่ง สำหรับบุคคลดังกล่าวยังไม่ระบุได้ชัดว่าเส้นทางการทุจริตเชื่อมโยงกับเงินงบประมาณทั้ง 44 ศูนย์หรือไม่ แต่คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ข้อมูลจะปรากฏชัด

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบของป.ป.ท.ข้อมูลยังพบว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในนิคมสร้างตนเองได้รับงบจัดสรรจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการนิคมละ 300ล้านบาท มีแนวโน้มส่อจะมีปัญหาการทุจริต ซึ่งระหว่างวันที่ 15-16มี.ค.นี้เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงใน จ.ขอนแก่นและอุดรธานีพร้อมทั้งจะหารือกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)เพื่อหาแนวทางการทำงานและตรวจสอบร่วมกัน

ซึ่งจากการลงพื้นที่พบกับผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ขอความร่วมมือไปยังผวจ.และเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดูแลความปลอดภัยให้กับน.ส.ปณิดา ยศปัญญา ด้วย เนื่องจากขณะนี้นักศึกษาคนดังกล่าวได้ย้ายจาก จ.ขอนแก่นไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงเกรงว่าจะมีมือที่สามอาศัยช่องว่างก่อเหตุทำร้ายน.ส.ปณิดาได้ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดผลกระทบต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเตรียมการไว้ก่อน

"สำหรับการประชุมบอร์ดปป.ท.ในวันนี้ยังไม่ได้มีการเสนอให้ตั้งคณะอนุการไต่สวนเพิ่มเติมในจังหวัดอื่นๆเนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่อยู่ระหว่างการลงพื้นที่จึงทำให้สรุปรายงานเสนอบอร์ดไม่ทัน"พ.ท.กรทิพย์กล่าว