posttoday

"ผกก.ฝอ.จันทบุรี" เปิดใจยื่นลาออก หลังถูกโยกย้ายไกลบ้าน

13 มีนาคม 2561

ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ จันทบุรีเปิดใจหลังยื่นลาออก เผยถูกย้ายไปรับตำแหน่งที่ไกลจากภูมิลำเนาไม่สะดวกต่อการดูแลครอบครัว

ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ จันทบุรีเปิดใจหลังยื่นลาออก เผยถูกย้ายไปรับตำแหน่งที่ไกลจากภูมิลำเนาไม่สะดวกต่อการดูแลครอบครัว

จากกรณีที่มีรายงานว่า พ.ต.อ.สุรชาติ ขำเพชร ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี (ผกก.ฝอ.ภ.จว.จันทบุรี) ได้ทำหนังสือถึงผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด(ผบก.ภ.จว.) จันทบุรี เรื่องขอลาออกจากราชการ โดยระบุว่า พ.ต.อ.สุรชาติ ได้ทราบคำสั่ง ตร.ที่ 82/2561 ลงวันที่ 28 ก.พ.2561 ซึ่ง พ.ต.อ.สุรชาติ ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผกก.ฝอ.2 บก.อก.ภ.3 ที่รับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่ง พ.ต.อ.สุรชาติ ระบุว่าไม่สะดวกในการดูแลครอบครัว เนื่องจากบุตรที่ยังเล็ก เพื่อเป็นประโยชน์ส่วนตนจึงขอลาออกจากราชการ

ล่าสุดพ.ต.อ.สุรชาติ เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการตำรวจจริง โดยยื่นไปตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.2561 โดยจะมีผลในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ สาเหตุที่ลาออกเป็นเพราะ คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายให้ไปอยู่นอกพื้นที่ อีกทั้งบุตรชายทั้งสองคนยังเล็ก มีอายุ 5 ขวบและ 3 ขวบ จึงคิดว่าการย้ายไปรับตำแหน่งในที่อื่นที่ไกลกว่าภูมิลำเนาเป็นการไม่สะดวกต่อการดูแลครอบครัว จึงได้ตัดสินใจลาออกจากราชการ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เกี่ยงว่าตำแหน่งใหม่จะต้องเป็นตำแหน่งอะไร แต่ขอให้อยู่กับพื้นที่เดิมเนื่องจากมีครอบครัว อีกทั้ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ก็บัญญัติให้ตำรวจในพื้นที่ควรจะเติบโตในตำแหน่งหน้าที่การงานในพื้นที่ เมื่อมีคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่งที่อื่น จึงคิดว่าอีกนานกว่าจะได้ย้ายกลับมา

"หากจะย้ายข้ามกองบัญชาการภาคก็ต้องจับคู่กันระหว่างตำรวจด้วยกัน และต้องตำแหน่งเดียวกันอีก จึงเป็นเรื่องยากที่หากย้ายออกนอกพื้นทีแล้วจะได้ย้ายกลับมาพื้นที่เดิม" พ.ต.อ.สุรชาติ กล่าว 

พ.ต.อ.สุรชาติ กล่าวอีกว่า แต่การแต่งตั้งโยกย้ายก็มีการแก้ไขหลักเกณฑ์บ่อยครั้งเพื่อให้ผู้บัญชาการสามารถจัดรายชื่อโยกย้ายได้อย่างสะดวก ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ที่ผ่านมามีการหมุนตำแหน่งกันมากเกินไปและมีผลกระทบต่อตำรวจที่ถูกโยกย้าย ซึ่งการโยกย้ายที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถร้องเรียนได้ และจะมีการเยียวยาในปีถัดไป แต่ตำรวจที่รอการเยียวยาก็มีอยู่จำนวนมาก ดังนั้นเห็นว่าไม่มีประโยชน์ที่จะร้องเรียนจึงคิดว่าการลาออกจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

"เรื่องการลาออกได้ตัดสินใจมาสักพักแล้ว เพราะครอบครัวมีกิจการรีสอร์ตอยู่ที่บ้านเพ จ.ระยอง ส่วนตนได้มาทำงานที่จ.จันทบุรีมานานก็มีสวนผลไม้ปลูกไว้ไปขายบ้าง แต่ทั้งนี้ เมื่อถามว่ารู้สึกเสียดายในอาชีพตำรวจหรือไม่ ก็ไม่ได้รู้สึกเสียดายอะไร เพราะต้องเลือกครอบครัวไว้ก่อน"

ผกก.ฝอ.ภ.จว.จันทบุรี กล่าวว่า ก่อนจะมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายก็ไมได้พูดคุยกับผู้บังคับบัญชาว่าจะขออยู่ในพื้นที่เดิม เพราะตนย้ายมาจากผู้กำกับการโรงพักก่อนจะมาเป็นผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ และคำสั่งครั้งนี้ก็ควรจะได้ออกจากตำแหน่งฝ่ายอำนวยการ แต่ยังเป็นฝ่ายอำนวยการเหมือนเดิม ผมเห็นคำสั่งก็ตกใจ ผู้บังคับการก็ยังตกใจเหมือนกันกับคำสั่งที่ออกมา