posttoday

ปลัดศธ.แจ้งความเอาผิด "ญาติข้าราชการซี8" โกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต

13 มีนาคม 2561

ปลัดกระทรวงศึกษาฯแจ้งความดำเนินคดี เครือญาติข้าราชการซี8 ทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต พร้อมเดินหน้าฟันวินัย

ปลัดกระทรวงศึกษาฯแจ้งความดำเนินคดี เครือญาติข้าราชการซี8 ทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต พร้อมเดินหน้าฟันวินัย

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมเจ้าหน้าที่นิติกรสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.บำเพ็ญ ไวยรจนา สารวัตรสอบสวน สน.ดุสิต เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อเครือญาติข้าราชการซี 8 กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมกับนำหลักฐานเอกสารการเปิดบัญชีต่างๆ ของเครือญาติ มอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจประกอบสำนวนการพิจารณาดำเนินคดี

นายการุณ กล่าวว่า ได้เดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีกับเครือญาติของข้าราชการซี 8 ที่ไปเปิดบัญชีไว้ 22 บัญชี สำหรับถ่ายโอนเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตเข้ามาในบัญชีดังกล่าว เพราะถือว่ามีผลประโยชน์ร่วมกันในการรับเงินการโอนจากกองทุนนี้ เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนว่า การถ่ายโอนเงินจากกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตจะเข้าบัญชีทั้ง 22 บัญชีเหล่านี้แบบซ้ำๆ เดิมๆ ตลอด 10 กว่าปี ดังนั้นเชื่อมั่นว่า เครือญาติทั้งหมดของข้าราชการซี 8 จะต้องมีส่วนร่วมรู้เห็นด้วยแน่นอนจึงมาแจ้งความ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี

นอกจากนี้จะมอบหมายให้สำนักนิติการของ สป. ดำเนินการตามระเบียบพิจารณาโทษทางวินัยข้าราชการซี 8 ตามกระบวนการต่อไป

"ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทำให้ต้องกลับมาปฏิรูประบบตรวจสอบภายในของกระทรวงศึกษาธิการ และการดำเนินงานของกองทุน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและรัดกุมมากยิ่งขึ้นด้าน"ปลัดศธ.กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.บำเพ็ญ กล่าวว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนดำเนินการต่อไป