posttoday

ผบ.ตร.หอบสำนวนส่งฟ้องขบวนการล้มบอลไทย15คน

13 มีนาคม 2561

ผบ.ตร.นำสำนวนกว่า 3,000หน้า ส่งฟ้องขบวนการล้มบอลไทย 15 คนมีตั้งแต่นายทุน-นักฟุตบอล-กรรมการ อัยการนัดสั่งคดีใน 1 เดือน

ผบ.ตร.นำสำนวนกว่า 3,000หน้า ส่งฟ้องขบวนการล้มบอลไทย 15 คนมีตั้งแต่นายทุน-นักฟุตบอล-กรรมการ อัยการนัดสั่งคดีใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมคณะพนักงานสอบสวน คดีล้มบอลนำสำนวนการสอบสวน จำนวน 10 แฟ้ม กว่า 3,000 หน้า มาส่งให้กับ นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เพื่อให้พนักงานอัยการมีความเห็นทางคดี

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า คดีนี้ พนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหารวม 16 คน ประกอบด้วยกลุ่มนายทุนพนันบอล 6 คน, ผู้ตัดสิน 1 คน, นักฟุตบอล 8คน และประชาชน 1 คน ซึ่งพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง 1 คน ซึ่งวันนี้กลุ่มผู้ต้องหาเดินทางมารายงานตัวกับพนักงานอัยการ ตามนัดของพนักงานสอบสวน ด้วย

ทั้งนี้ ในสำนวนคำฟ้องของพนักงานสอบสวน ได้ส่งฟ้องผู้ต้องหา ตาม พรบ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 และพรบ.การพนัน พ.ศ. 2478

สำหรับอัตรโทษตามข้อหาที่แจ้ง ในส่วนของผู้ที่เสนอเงิน และ รับเงิน เพื่อล้มบอล มีโทษจำคุกไม่เกิน 5ปี ปรับ ตั้งแต่ 2-5 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ตัดสิน ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 3-6 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน นายพรชัย กล่าวว่า คดีนี้ ถึงแม้จะเป็นคดีแรกที่เกี่ยวกับขบวนการล้มบอล แต่ก็ต้องการให้เป็นบรรทัดฐานของวงการฟุตบอล ที่คนไทยให้ความสำคัญ ไม่ให้เกิดการโกง และเชื่อว่า จะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหาได้ เพราะมีพยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งเส้นทางการเงิน มูลเหตุจูลใจ ทั้งนี้ อัยการจะนัดสั่งคดี ในอีก 1 เดือน

ภาพจาก Policenews