posttoday

สถ.นำร่องการศึกษาแบบฟินเลนด์เชิญครูต้นแบบมาช่วยอบรมครูในสังกัด

13 มีนาคม 2561

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจัดอบรมครูในสังกัดพัฒนาการสอนตามแนวทางฟินแลนด์ผลักดันดูแลเด็กเล็กช่วง0-5ปีไม่มีปิดเทอมเพื่อให้เกิดการพัฒนาทุกๆด้าน

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจัดอบรมครูในสังกัดพัฒนาการสอนตามแนวทางฟินแลนด์ผลักดันดูแลเด็กเล็กช่วง0-5ปีไม่มีปิดเทอมเพื่อให้เกิดการพัฒนาทุกๆด้าน

เมื่อที่ 13 มี.ค.61 เวลา 09.00 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นประธานในเปิดโครงการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูสู่การบูรณาการเรียนรู้ ตามแนวทางของประเทศฟินแลนด์ ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยได้รับความร่วมมือจากนายนพพร อัจฉริยวนิช เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ และมีบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดจันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตราด และระยอง เข้าร่วมโครงการ 184 คน ณ สวนนงนุช พัทยา จังหวัดชลบุรี

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การฝึกอบรมในครั้งนี้ที่นอกเหนือจากในห้องประชุมแล้ว คุณครูจากประเทศฟินแลนด์ 3 คนจะไปสาธิตการสอนที่โรงเรียนเมืองพัทยา เพื่อให้ครูขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตจริง และคณะคุณครูจากประเทศฟินแลนด์กลับมาติดตามประเมินผลในเดือนกันยายนนี้ รวมทั้งเปิดอบรมรุ่น ที่ 2 ให้ครูขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตภาคเหนือที่จังหวัดเชียงรายหวังว่าการได้รับประสบการณ์จากครูประเทศฟินแลนด์จะทำให้เด็กท้องถิ่นไทยได้มีโอกาสที่ดีของชีวิตเพิ่มพูนมากขึ้น

"กรมฯ ได้ตระหนักว่า เด็กเล็กที่อายุระหว่าง 0-5 ปี เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาชีวิต จึงผลักดันให้มีแนวทางในการเปิดรับดูแลเด็กเล็กตลอดทั้งปี ไม่มีปิดเทอม เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาในทุกๆด้าน ทุกๆวัน อย่างมีประสิทธิภาพ มาร่วมกันเสริมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ช่วยกันพัฒนาการศึกษาของลูกหลานเราให้กว้างไกล มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนต่อไป" นายสุทธิพงษ์ กล่าว