posttoday

ป.ป.ท.สรุปพบ44จังหวัดส่อโกงเงินคนจนมูลค่ากว่า97ล้าน

12 มีนาคม 2561

ป.ป.ท.สรุปพบ 44 จังหวัดส่อทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากไร้มูลค่ากว่า 97 ล้านบาท พบวิธีโกงหลากหลาย ปลอมเอกสารทำคนจนไม่ได้เงินสักบาทเดียว

ป.ป.ท.สรุปพบ 44 จังหวัดส่อทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากไร้มูลค่ากว่า 97 ล้านบาท พบวิธีโกงหลากหลาย ปลอมเอกสารทำคนจนไม่ได้เงินสักบาทเดียว

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. พ.ต.ท วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี 2560ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 76 ศูนย์ เป็นศูนย์ฯที่ได้รับงบประมาณตั้งแต่ 1ล้านบาท หรือพื้นที่เป้าหมาย 37 จังหวัดที่จะตรวจสอบเสร็จในวันที่ 31มี.ค นี้ ส่วนที่เหลือจะตรวจสอบเสร็จภายใน 31พ.ค.

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตรวจสอบความผิดปกติ 24 จังหวัด คือขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด  ยะลา  พัทลุง ชุมพร  สุรินทร์  อ่างทอง  พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์  สงขลา  นราธิวาส และ พบความผิดปกติการใช้จ่ายงบประมาณในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อีก 20จังหวัด ประกอบด้วยมหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี มุกดาหาร  ลำปาง  เชียงราย  แม่ฮ่องสอน  ตาก   อุทัยธานี   สตูล   ลพบุรี   หนองบัวลำภู นครปฐม รวมทั้งหมด 44 จังหวัด งบประมาณ 97,842,000บาท หรือ 80 % ของงบประมาณศูนย์ และคณะกรรมการ ป.ป.ท. รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว 7 จังหวัด คือ ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท 37 จังหวัดคือ สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด  ยะลา  พัทลุง ชุมพร  สุรินทร์  อ่างทอง  พิษณุโลก ชัยภูมิ มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี มุกดาหาร  ลำปาง  เชียงราย  แม่ฮ่องสอน  ตาก อุทัยธานี  สตูล ลพบุรี  หนองบัวลำภู  บุรีรัมย์  สงขลา  นราธิวาส นครปฐม ส่วนอีก 32 จังหวัดงบจำนวน 25,317,000 หรือ 20 % ของงบประมาณศูนย์อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

"พฤติการณ์ที่ปรากฎพบว่า มีการปลอมเอกสารทั้งหมดผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย และปลอมเอกสารบางส่วน กรณีนี้มีทั้งผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย และผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินบางส่วน ผู้ที่ได้รับเงินไม่อยู่ในเงื่อนไขการได้รับเงินสงเคราะห์ รวมทั้งมีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อในช่วงเวลาที่ทำการตรวจสอบและมีการแจ้งให้ผู้มีรายชื่อว่าหากมีการตรวจสอบให้บอกว่าได้เงินเงินครบถ้วน" พ.ต.ท วันนพ กล่าว