posttoday

ในหลวงทรงห่วงน้ำท่วม-แล้ง

10 มีนาคม 2561

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมถวายงานในหลวงโครงการแก้ภัยแล้งอุทกภัย สั่งกรมชลประทานจัดทำข้อมูล

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมถวายงานในหลวงโครงการแก้ภัยแล้งอุทกภัย สั่งกรมชลประทานจัดทำข้อมูล

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยระหว่างมอบนโยบายกรมชลประทานว่า ในวันที่ 12 มี.ค.นี้  เตรียมเข้าเฝ้าฯ กราบบังคมทูลรายงานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในเรื่องแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย โดยสั่งให้กรมชลประทานจัดทำข้อมูลผลการดำเนินโครงการชลประทานที่ได้ดำเนินการช่วงที่ผ่านมา เช่น โครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่ โครงการแก้มลิงบางระกำ โครงการเขื่อนนฤบดินทร จินดาหรือห้วยโสมง ที่สามารถช่วยเหลือประชาชนและลดค่าใช้จ่ายของ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จากเดิมต้องซื้อน้ำจืดปีละเกือบล้านบาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมชลประทานเร่งรัดโครงการ พระราชดำริของทุกพระองค์ที่มีประมาณ 3,081 โครงการ ซึ่งปัจจุบันมีโครงการที่ดำเนินการอยู่ 2,800 โครงการ โดย ปี 2561 มีโครงการเร่งรัด 111 โครงการ รวมทั้งโครงการพระราชดำริสำคัญ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 คือโครงการบรรเทาอุทกภัยนครศรีธรรมราชและเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ โดยกรมชลประทานตั้งงบดำเนินการ ปี 2561-2562

ทั้งนี้ ได้ย้ำให้กระทรวงเกษตรฯ และกรมชลประทานลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อลดพื้นที่การ ปลูกข้าวนาปรังรอบ 2 เนื่องจากขณะนี้ การปลูกไปแล้ว 8.74 ล้านไร่ จากเป้าหมาย 8.35 ล้านไร่ ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรห่วงว่าจะกระทบกับเป้าหมายข้าวครบวงจร