posttoday

ศธ.สั่งเอาผิดแก๊งขรก.โกงเงินเด็กยากไร้

10 มีนาคม 2561

รมว.ศึกษาฯ สั่งตรวจสอบย้อนหลังมีการทุจริตเงินเด็กคนจนจากกองทุนอื่นอีกหรือไม่ เผย ขรก.5 รายเอี่ยวโกงกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต

รมว.ศึกษาฯ สั่งตรวจสอบย้อนหลังมีการทุจริตเงินเด็กคนจนจากกองทุนอื่นอีกหรือไม่ เผย ขรก.5 รายเอี่ยวโกงกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ แถลงว่า ได้ตรวจพบการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีการโอนเงินทุนการศึกษาของนักเรียนในโครงการเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2551-2561 เป็นจำนวนกว่า 88 ล้านบาท เฉพาะปี 2560 เป็นเงินกว่า 12 ล้านบาท

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจัดสรรเงินช่วยเหลือให้กับผู้ยากจนที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิต อีกส่วนเป็นทุนสำหรับเด็กหญิงที่อยู่ในสภาวะยากลำบากหรือเด็ก ตกเขียวให้มีทุนการศึกษาในระดับวิชาชีพ และให้ทุนกับสถาบันการศึกษาที่สอนด้านครู และพยาบาล

รมว.ศึกษาฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีข้าราชการฝ่ายปฏิบัติเกี่ยวข้อง 5 ราย ซึ่งเป็นข้าราชการระดับ 8 ที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องนี้มาโดยตลอด และรับสารภาพว่าทำจริงแล้ว 1 ราย เบื้องต้นได้สั่งการให้ปลัด ศธ.แจ้งความดำเนินคดีทันทีในหลายกระทง รวมถึงส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขณะเดียวกันได้ย้ายข้าราชการทั้ง 5 ราย ไปปฏิบัติหน้าที่ยังหน่วยงานอื่นแล้ว ส่วนผู้ที่รับสารภาพ 1 ราย ถือว่ามีโทษร้ายแรงถึงขั้นไล่ออกจากราชการ รวมถึงจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ปลัด ศธ. ตรวจสอบไปยังกองทุนอื่นๆ ด้วยว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ และดูระบบการโอนเงินว่ามีการรั่วไหลได้ที่ช่องทางใดอีก

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. กล่าวว่า จะตรวจสอบบัญชีปลายทางของบุคคลที่โอนไป 19-20 บัญชีบุคคล มีเด็กที่ได้เงินจากกองทุนไปแล้วกี่คน มีเด็กที่ไม่ได้เงินจากกองทุนกี่คน ใครบ้าง โดยสำรวจทั้ง 3 กลุ่มสถานศึกษา ได้แก่ กลุ่มโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ กลุ่มโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และกลุ่มวิทยาลัยพยาบาล