posttoday

‘ศรีวราห์’ สั่งเร่งตรวจดีเอ็นเอบนมีด หาคนชำแหละเสือดำ

09 มีนาคม 2561

ศรีวราห์ ถก ปทส. เร่งรัดคดีเปรมชัย ยิง เสือดำ สั่งตรวจดีเอ็นเอ หาคนชำแหละเสือ หลังพบดีเอ็นเอเสือดำบนมีด-เขียงมั่นใจสรุปสำนวนทัน 24 มี.ค.

ศรีวราห์ ถก ปทส. เร่งรัดคดีเปรมชัย ยิง เสือดำ สั่งตรวจดีเอ็นเอ หาคนชำแหละเสือ หลังพบดีเอ็นเอเสือดำบนมีด-เขียงมั่นใจสรุปสำนวนทัน 24 มี.ค.

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาติดตามการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ในข้อหาลักลอบล่าสัตว์ป่า โดยเร่งรัดผลตรวจชิ้นเนื้อ คราบเลือดและร่องรอยทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้ง สอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อให้สำนวนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวนได้เรียกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ มาให้ปากคำเพิ่มเติมในประเด็นผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้นำหลักฐานและวัตถุพยานที่พบในที่เกิดเหตุให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ 2 ครั้ง คือวันที่ 6 และวันที่ 23 ก.พ. แต่ได้รับผลตรวจกลับมายังไม่ครบถ้วน รวมถึง ขอข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของพยานหลักฐานที่ส่งพิสูจน์ที่กรมอุทยานฯว่า วัตถุพยานแต่ละชิ้นพบที่ไหนอย่างไรในส่วนที่นายชัยวัฒน์สามารถตอบได้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยต่อไปว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานหลังลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุอีกครั้ง พบมีดพก 2 เล่มในที่เกิดเหตุ มีดีเอ็นเอเสือดำบนมีด แต่ตนคิดว่าไม่น่าจะใช่อาวุธที่ใช้ชำแหละและหั่นกระดูกเสือดำได้ จึงสอบปากคำอย่างละเอียดจนทราบว่า ในที่เกิดเหตุยังมีมีดอีโต้และเขียง ซึ่งเจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ของกรมอุทยานฯยืนยันว่า มีดีเอ็นเอเสือดำติดอยู่ทั้งบนมีดพก มีดอีโต้และเขียง แต่จากการสอบถามไปยังกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้รับรายงานว่าได้รับมีดพกและมีดอีโต้มาตรวจแล้ว (ขาดเขียง) ผลตรวจระบุว่ามีการปนเปื้อนจากสารเคมีที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯใช้ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเสือดำตั้งแต่ครั้งแรก ทำให้การตรวจดีเอ็นเอบุคคลไม่ชัดเจน เพราะถูกทำลายไป จึงไม่พบดีเอ็นเอที่ตรงกับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ส่วนอุจจาระที่พบ ผลการตรวจพบเป็นอุจจาระของมนุษย์ แต่ไม่พบดีเอ็นเอของเสือดำ อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันแม้ว่าดีเอ็นเอจะไม่ตรง แต่สำนวนคดีขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 95 % แน่นหนาพอที่จะเอาผิดกับนายเปรมชัยและพวกทั้ง 9 ข้อหา โดยจะสรุปสำนวนส่งอัยการได้ทันภายในวันที่ 24 มี.ค.นี้

ด้าน นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า หลักฐานเดิมที่มีอยู่ตอนนี้เพียงพอที่จะฟ้องอยู่แล้ว ที่เจ้าหน้าที่หาหลักฐานเพิ่มและเชื่อมโยงกันได้ ทำให้กระบวนการสอบสวนเห็นภาพชัดเจนขึ้น การตรวจบางอย่างต้องใช้เวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำให้เร็วที่สุด สำหรับวันนี้ ตนได้นำรายงานพฤติการณ์ของนายเปรมชัยกับพวก พร้อมผลการเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ การจำลองเหตุการณ์ พร้อมภาพถ่ายแผนที่และอื่นๆ มามอบให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ เพื่อใช้ประกอบสำนวนคดี ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอบนมีดอีโต้ มีดทำครัว และเขียงนั้น จะดำเนินการเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯส่งรายงานให้พนักงานสอบสวนอย่างเป็นทางการภายในวันนี้