posttoday

ศาลฯเตือนผอ.เขตอุทาหรณ์อย่าละเลย

09 มีนาคม 2561

โฆษกศาลปกครองชี้กรณีสั่งปรับผู้อำนวยการเขตประเวศ ละเลยไม่ดูแลผลกระทบบ้านป้า ถือเป็นอุทาหรณ์และกรณีแรกของการบังคับคดี

โฆษกศาลปกครองชี้กรณีสั่งปรับผู้อำนวยการเขตประเวศ ละเลยไม่ดูแลผลกระทบบ้านป้า ถือเป็นอุทาหรณ์และกรณีแรกของการบังคับคดี

นายประวิตร บุญเทียม โฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า กรณีศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการเขตประเวศชำระค่าปรับต่อศาลปกครอง 5,000 บาท ฐานละเลยไม่ดูแลปัญหาตลาดจนกระทบต่อบ้านของ น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ เป็นการติดตามการปฏิบัติงานตามคำสั่งศาล ตามกฎหมายการบังคับคดีใหม่ในปี 2559 ทำให้ศาลมีอำนาจในการสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ตั้งแต่การสั่งปรับ ซึ่งสูงสุด 5 หมื่นบาท ไปจนถึงการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาลงโทษทางวินัย หรือให้พ้นจากตำแหน่งได้

สำหรับกรณีที่ศาลสั่งปรับผู้อำนวยการเขตประเวศเป็นการบังคับเอากับทรัพย์สินส่วนตัวของผู้อำนวยการเขตประเวศคนปัจจุบัน แม้จะมาเพิ่งรับตำแหน่งก็เอามาเป็นเหตุอ้างไม่รับผิดชอบไม่ได้ เพราะคดีปกครองเป็นการฟ้องโดยตำแหน่ง เมื่อมารับหน้าที่ใหม่ก็ต้องรับผิดชอบและติดตามงานคงค้างทั้งหมด หากมีส่วนใดยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็รีบดำเนินการ

นายประวิตร กล่าวว่า คดีนี้ถือเป็นอุทาหรณ์ที่ดีและถือเป็นคดีแรกของในการบังคับใช้กฎหมายการบังคับคดีใหม่ของศาลปกครองที่ศาลมีคำสั่งลงโทษถึงขึ้นปรับ แต่หากยังพบว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอีก ก็จะสั่งเพิ่มค่าปรับและอาจรายงานผู้บังคับบัญชาให้ลงโทษทางวินัยได้อีก

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า คดีของ น.ส.บุญศรี นี้อยู่ในกลุ่มคดีล่าช้าของศาล เพราะมีการฟ้องเมื่อปี 2553 และมีการตัดสินไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่โดยนโยบายใหม่ของประธานศาลปกครองสูงสุดจะทำให้คดีถูกสางไปในเวลารวดเร็ว

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ กทม. กล่าวว่า น้อมรับคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ชำระค่าปรับ 5,000 บาท โดยจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เขตเป็นผู้แทนไปชำระค่าปรับแทน