posttoday

"แพทย์โรคหัวใจ" ชี้แม่หญิงการะเกดทำ CPR ถูกขั้นตอน แต่ออเจ้ากดหน้าอกไม่ลึก-ไม่เร็วพอ

08 มีนาคม 2561

อายุรแพทย์โรคหัวใจและนักอนุรักษ์ โพสต์ข้อความถึงการทำ CPR ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส บอกถูกขั้นตอนเเล้ว เพียงเเต่กดหน้าอกไม่ลึก-ไม่เร็วพอ

อายุรแพทย์โรคหัวใจและนักอนุรักษ์ โพสต์ข้อความถึงการทำ CPR ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส บอกถูกขั้นตอนเเล้ว เพียงเเต่กดหน้าอกไม่ลึก-ไม่เร็วพอ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อายุรแพทย์โรคหัวใจและนักอนุรักษ์ โพสต์ข้อความถึงการทำ CPR หรือการช่วยฟื้นคืนชีพ ในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ตอนที่ออกอากาศเมื่อคืนวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า นางเอกของเรื่องทำได้อย่างถูกขั้นตอนเเล้ว เพียงเเต่ว่ากดหน้าอกไม่ลึก ไม่เร็วพอเเละเเขนไม่ตรงแนวดิ่ง อย่างไรก็ตามนับว่าผู้กำกับทำได้ดีกว่าละครไทยที่ผ่านๆ มา

เนื้อหาทั้งหมดระบุว่า "เช้านี้มาทำงานมีแต่คนวิพากษ์วิจารณ์การทำ CPR ท่านหมื่นของ แม่หญิงการะเกด

จริงๆแล้วในแง่ขั้นตอน การะเกด ทำได้ถูกต้องแล้วนะครับ

การช่วยฟื้นคืนชีพ คนจมน้ำ ที่หมดสติ เราจะเริ่มจาก A-B-C Airway Breathing Circulation คือ เปิดทางเดินหายใจให้โล่ง หากไม่หายใจ ให้ช่วยหายใจก่อน แล้วจึงเริ่มกดหน้าอก
แตกต่างจากการฟื้นฟื้นคืนชีพโดยทั่วไป ที่เราเริ่มจากกดหน้าอกก่อน ( C-A-B )

ทั้งนี้ เพราะการจมน้ำเป็นปัญหาของระบบการหายใจเป็นหลัก
ในขณะที่กรณีอื่นๆ มักเป็นปัญหาจากการเต้นผิดจังหวะของหัวใจ

นอกจากนี้ เราจะเห็นว่า แม่หญิงการะเกด มิได้ใช้ technique เปิดทางเดินหายใจ แบบเงยคาง ( head tilt chin lift) เพราะ ท่านหมื่นโดนเรือชน
อาจมี การบาดเจ็บที่กระดูกต้นคอ จึงเป็นข้อห้ามในการทำ head tilt chin lift มิเช่นนั้น ไขสันหลังบริเวณคอของท่านหมื่นอาจได้รับอันตรายจนเป็นอัมพาตทั้งตัวได้

อย่างไรก็ดี การเปิด ทาง เดินหายใจที่ถูกต้อง ต้องใช้วิธี jaw thrush คือยกกรามสองข้างขึ้นโดยมิให้คอท่านหมื่นเคลื่อนไหว ซึ่งก็ไม่เห็นว่าแม่หญิงการะเกดทำได้ดีนัก

หากจะติง ก็คงเป็นการกดหน้าอกของเธอ ซึ่ง ไม่ลึก ไม่เร็วพอ และแขนไม่ตรงแนวดิ่ง

จังหวะที่ควรทำคือ 100-120 ครั้งต่อนาที

หากไม่แน่ใจจังหวะ ระหว่างกด ให้ฮัมเพลง คุ้กกี้ เสี่ยงทาย ของ BNK48 ไปด้วย จะได้ความเร็วพอดีๆครับ

แต่แค่นี้ก็นับว่าเธอและผู้กำกับทำได้ดีกว่าที่เคยเห็นในหนังไทยอื่นๆมากแล้วครับ

อยากให้คนไทยใส่ใจ เรียนรู้การฟื้นคืนชีพที่ถูกต้องกันครับ"