posttoday

"ผมไม่ได้ชูนิ้ว เป็นแค่จังหวะสะบัดมือ" นายทหาร แจงเหตุคล้ายชูนิ้วกลาง

07 มีนาคม 2561

พ.อ.ทินชาติ ยืนยันไม่ได้ตั้งใจชูนิ้วกลางให้ชาวบ้าน เป็นเพียงแค่จังหวะเหมือนกับสะบัดมือ

พ.อ.ทินชาติ ยืนยันไม่ได้ตั้งใจชูนิ้วกลางให้ชาวบ้าน เป็นเพียงแค่จังหวะเหมือนกับสะบัดมือ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.  จากกรณีสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์กรณีนายทหารยศ พ.อ.แสดงพฤติกรรมลักษณะคล้ายชูนิ้วกลาง ให้กับตัวแทนเครือข่าย People Go Network ที่ไปยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เรื่องขอให้ยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มเกษตรกรบ้านดอยเทวดา หลังจากจัดกิจกรรมสนับสนุนกลุ่มเดินมิตรภาพ จนถูกเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.นั้น

ล่าสุด สำนักงานประชาไท ได้สัมภาษณ์นายทหารคนดังกล่าว คือ พ.อ.ทินชาติ สุทธิรักษ์ โดยยอมรับว่า มีอารมณ์ร้อน เพราะก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่าไม่มีการดำเนินคดี แต่ยังพบว่ามีความพยายามบิดเบือนว่า มีการดำเนินคดี ส่วนกรณีดังกล่าวยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจชูนิ้ว แต่เป็นเพียงแค่จังหวะเหมือนสะบัดมือ

“รบกวนไปดูคลิปนะครับ จะเห็นว่าผมไม่ได้ชูนิ้ว มันเป็นแค่จังหวะ ดูในวีดิโอแทบจะไม่เห็นเลยว่าเป็นการชูนิ้ว เหมือนกับผมสะบัดมือ ไม่ตั้งใจจะชูนิ้วเลย ยันยืนเลยว่าผมไม่ได้ทำ ถ้าชูมันจะเห็นจะๆ นี่ไปย้อนดูวีดิโอก็ได้ ผมยืนยัน แล้วผมไม่ได้ด่าคนอื่นเลย ก็ใช้คำว่าผมกับพวกคุณทุกคำ”พ.อ.ทินชาติ ระบุ

พ.อ.ทินชาติ ยังเปรียบกรณีของตนกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่รับไหว้ นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ ว่ามีลักษณะคล้ายกัน คือเป็นการถูกบันทึกเพียงแค่ภาพนิ่งอย่างเดียว จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด แต่หากดูจากเหตุการณ์ทั้งหมดจะเข้าใจภาพรวม

คลิปต้นเรื่อง (นาที 11.12 ) https://www.facebook.com/PeopleGoNetwork/videos/1552077444905910/