posttoday

ผู้ป่วยอุ่นใจ! "สปส.-สปสช." ลั่นใช้สิทธิได้หากถูกหมากัดหรือสงสัยเป็นพิษสุนัขบ้า

07 มีนาคม 2561

เลขาธิการ สปส.-สปสช. เผยหากถูกสุนัขกัดหรือสัมผัสน้ำลายสุนัขที่สงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า สามารถใช้สิทธิในการรักษาได้

เลขาธิการ สปส.-สปสช. เผยหากถูกสุนัขกัดหรือสัมผัสน้ำลายสุนัขที่สงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า สามารถใช้สิทธิในการรักษาได้

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.  นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมใน 13 จังหวัด เช่น จังหวัดสุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา น่าน บุรีรัมย์ อุบลราชธานี เชียงราย และพื้นที่เฝ้าระวังโรคอีก 42 จังหวัด จึงได้ประสานให้สถานพยาบาลคู่สัญญา และเครือข่ายทั่วประเทศเตรียมรับผู้ประกันตน หากประสบเหตุถูกสุนัขกัดในกรณีดังกล่าว โดยเมื่อถูกสุนัข หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัด สามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ทันที

แต่ถ้าผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ทันที สามารถรับการรักษาพยาบาล โดยการฉีดวัคซีนเข็มแรก ยังโรงพยาบาลใกล้ที่สุดได้ก่อน แล้วนำใบเสร็จที่สำรองจ่ายมาเบิกคืนได้ตามจริงไม่เกินครั้งละ 2,000 บาท ที่สำนักงานประกันสังคมทุกพื้นที่ แต่สามารถจ่ายเพิ่มตามรายการการรักษาที่กำหนดตามหลักเกณฑ์ ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้รายละเอียดได้ที่สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง 

ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ผู้ที่ถูกสุนัขกัด หรือสัมผัสน้ำลายสุนัขที่สงสัยเป็นโรคพิษสุนัขบ้า สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการรักษาและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาลของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาครั้งแรก ส่วนกรณีการเข้ารับการฉีดวัคซีนครั้งต่อไปในโรงพยาบาลที่ไม่ได้ลงทะเบียนใช้สิทธิบัตรทองไว้ อาจจะต้องเสียค่าใช้จ่าย ดังนั้นจึงขอให้ตรวจสอบสิทธิของตนเองได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง