posttoday

อธิบการบดีลั่นต้นสัปดาห์มีคำตอบอาจารย์ทุบหลังนศ.ฝึกงานแฉโกงเงินคนจน

06 มีนาคม 2561

อธิการบดีม.มหาสารคามเผยต้นสัปดาห์มีคำตอบอาจารย์ทุบหลังนิสิตแฉโกงยันปณิดาจบตามหลักสูตรแถมได้สิทธิเรียนต่อป.โทเตรียมมอบโล่รางวัลที่จัดขึ้นเป็นการเฉพาะ

อธิการบดีม.มหาสารคามเผยต้นสัปดาห์มีคำตอบอาจารย์ทุบหลังนิสิตแฉโกงยันปณิดาจบตามหลักสูตรแถมได้สิทธิเรียนต่อป.โทเตรียมมอบโล่รางวัลที่จัดขึ้นเป็นการเฉพาะ

ศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ ฤทธิเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่าไม่ได้ละเลยเรื่องที่ นางสาวปณิดา ยศปัญญา นักศึกษาสาขาพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ออกมาเปิดโปงทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้ ได้มีการตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ แล้ว และเพื่อยกย่อง เชิดชู คุณความดีของนิสิต ในความกล้าหาญ ไม่ยอมรับในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มหาวิทยาลัยได้ประกาศมอบโล่รางวัลที่จัดขึ้นเฉพาะ และมอบในวาระที่สำคัญยิ่งของมหาวิทยาลัยในปีนี้คือ งานเฉลิมฉลอง50ปีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชื่อรางวัล "50ปี คนดี ศรีโรจนากร"ให้กับนางสาวปณิดา งานนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม 2561 นี้

อีกทั้งคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยได้มีการหารือในการสนับสนุนทุนการศึกษาให้ หากนักศึกษามีประสงค์ที่จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งส่วนนี้ประธานกรรมการส่งเสริมฯ ได้เตรียมการไว้ระยะหนึ่งแล้ว เพื่อเป็นการส่งเสริมคนดีให้มีที่ยืนในสังคม

ส่วนโครงการสำคัญที่มหาวิทยาลัยเตรียมการไว้เป็นอีกงานหนึ่งที่จะเฉลิมฉลองงาน 50 ปี คือ "ปาฐกถา ต้นกล้า สร้างจิตสำนึกที่ดี ต้านทุจริตคอรัปชั่น เพื่อผลิตบัณฑิตสู่สังคมไทย"โดยมีผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงนางสาวปณิดา ยศปัญญา ไอดอลผู้กล้าแห่ง มมส ให้เป็นวิทยากรเพื่อสร้างปลูกจิตสำนึกที่ดี สู่นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อก่อให้เกิดพลังพัฒนาสังคมไทยให้ยั่งยืนต่อไป ตามปรัชญาการผลิตบัณฑิตที่ว่า "พหูนัง ปัณฑิโต ชีเว" "ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน"

ส่วนประเด็นสำคัญที่สังคมเป็นห่วงในเรื่องสวัสดิภาพความปลอดภัยและการสำเร็จการศึกษาของนิสิต ทางมหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้กองกิจการนิสิตรวมถึงฝ่ายสวัสดิภาพ ได้เข้มงวดในการสนับสนุนดูแลอย่างเต็มที่ เสริมกำลังกับทางรัฐบาล กองกำลังที่ได้จัดกำลังดูแลนิสิตเป็นที่เรียบร้อย

"สำหรับเรื่องการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ได้มอบฝ่ายวิชาการกำกับดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งในประเด็นเหล่านี้ขอให้นิสิต และครอบครัวสบายใจได้ จากผลการศึกษาของนิสิตที่อยู่ในระดับดี ผนวกความสามารถ ความหมั่นเพียร นิสิตเรียนจบตามหลักสูตรอย่างแน่นอน ด้านความคืบหน้าของการสอบข้อเท็จจริงที่เป็นประเด็นในขณะนี้ ทั้งส่วนนิสิตและอาจารย์ที่สังคมรอคำตอบ ทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปกว่าครึ่งแล้ว เนื่องจากเรื่องนี้เป็นความละเอียดอ่อนต่อสังคม ทางเราจึงต้องทำด้วยความรอบคอบยุติธรรมที่สุด คาดว่าจะให้คำตอบชัดเจนได้ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า" อธิการบดี กล่าว