posttoday

ป.ป.ท.พบโกงเงินสงเคราะห์คนจนรูปแบบใหม่ ใช้ชื่อเมียกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเบิก

05 มีนาคม 2561

ป.ป.ท.พบทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากไร้รูปแบบใหม่ ใช้ชื่อข้าราชการท้องถิ่น-ภรรยาเบิกทั้งที่ไม่จนจริง เสนอตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มอีก 6 จังหวัด

ป.ป.ท.พบทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากไร้รูปแบบใหม่ ใช้ชื่อข้าราชการท้องถิ่น-ภรรยาเบิกทั้งที่ไม่จนจริง เสนอตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มอีก 6 จังหวัด

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท)เปิดเผยผลการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งว่า จากการลงพื้นที่เพื่อหาพยานหลักฐานเอกสารและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ส่องไปในทางทุจริตพบว่าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ มีปัญหาดังกล่าวรวม 24 จังหวัด โดยพบเพิ่มอีก 10 จังหวัด คือ ยะลา สงขลา นราธิวาส พัทลุง ชุมพร บุรีรัมย์ สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก และชัยภูมิ ขณะที่ของเดิม 14 จังหวัด คือ ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สระบุรี อุดรธานี สุราษฏ์ธานี พระนครศรีอยุธยา น่านกระบี่ ตราด ตรัง สระแก้ว และร้อยเอ็ด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เพื่อส่งให้คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาตามตามลำดับ

"ปัญหาที่เกิดขึ้นในศูนย์คนไร้ที่พึ่งทั้ง 24 จังหวัด ยังไม่มีการชี้มูลทางอาญา แต่พบว่ามีการกระทำผิด และมีพฤติการณ์เพียงพอที่เสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง จากนั้นจึงจะเสนอให้คณะกรรมการฯชี้มูลความผิดซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งโดยการตรวจสอบ 37 ศูนย์ฯจะเสร็จภายในมีค.นี้ ส่วนที่เหลือ 39 จังหวัดจะเสร็จในเดือนพ.ค."พ.ต.ท วันนพ กล่าว

พ.ต.ท.วันนพ กล่าวอีกว่า สำหรับพฤติการณ์การทุจริตของศูนย์ฯ ที่พบล่าสุดนั้นจะเป็นรูปแบบใหม่ โดยมีการนำชื่อบรรดาข้าราชทางท้องถิ่น และภรรยาผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนันมาเบิกงบดังกล่าว โดยที่คุณสมบัติไม่ได้เข้าเกณฑ์ เช่น ไม่ได้ยากไร้ ได้ป่วย แต่กลับมีชื่อได้รับเงินดังกล่าวด้วย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อนส่งให้บอร์ดพิจารณาและขออนุมัติคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้คณะกรรมการ ป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 2 จังหวัด คือ จ.ขอนแก่น และจ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตามในวันที่ 6 มี.ค. เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมเพื่อมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มอีก 6จังหวัด ประกอบด้วย จ.บึงกาฬ หนองคาย ตราด น่าน สระแก้ว และสุราษฎร์ธานี ส่วนที่เหลือจะทยอยตั้งอนุกรรมการไต่สวนต่อไป

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ