posttoday

เตือน! นายจ้างมีลูกน้องเกิน 50 คน ต้องตั้งคกก.-ฝ่าฝืนปรับ 5 หมื่น

05 มีนาคม 2561

กสร.เตือนสถานประกอบการที่มีลูกจ้างเกิน 50 คน ต้องตั้งคณะกรรมการสวัสดิการฯ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท

กสร.เตือนสถานประกอบการที่มีลูกจ้างเกิน 50 คน ต้องตั้งคณะกรรมการสวัสดิการฯ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.   นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ได้กำหนดให้สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป นายจ้างจะต้องจัดให้มีคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนฝ่ายลูกจ้างที่มาจากการเลือกตั้งอย่างน้อย 5 คน

ทั้งนี้ หากสถานประกอบกิจการใดไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว จะมีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ดังนั้นจึงขอให้สถานประกอบกิจที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ปฏิบัติตามกฎหมาย

อธิบดี กสร. เปิดเผยว่า เจตนารมณ์ของการจัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมระบบทวิภาคีในสถานประกอบกิจการ เพื่อเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสวัสดิการฯ ได้มีส่วนร่วมกับนายจ้างในการบริหารจัดการสวัสดิการแรงงานในสถานประกอบกิจการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกจ้างอย่างแท้จริง รวมทั้งเปิดโอกาสให้นายจ้างและลูกจ้าง ได้ร่วมกันปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจ้าง การทำงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตลูกจ้าง เพื่อช่วยให้ลูกจ้างมีขวัญกำลังใจในการทำงาน ซึ่งจะส่งผลต่อผลิตภาพแรงงานและความสำเร็จในการประกอบการของนายจ้างอีกทางหนึ่ง