posttoday

ปทส.จ่อรับทำคดี "เปรมชัย" ครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย

05 มีนาคม 2561

ปทส.จ่อรับดำเนินคดี “เปรมชัย” ครอบครองงาช้างแอฟริกาผิดกฎหมาย

ปทส.จ่อรับดำเนินคดี “เปรมชัย” ครอบครองงาช้างแอฟริกาผิดกฎหมาย

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 10 มี.ค.นี้ จะรายงานผลการตรวจสอบหลักฐานในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์  ล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ให้กับตำรวจ โดยงาช้าง 2 คู่ ที่ยึดได้จากบ้านนายเปรมชัยพบว่าเป็นงาช้างแอฟริกา ในฐานความผิดครอบครองซากสัตว์ป่า ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้ให้นายเปรมชัยชี้แจงถึงที่มาการได้ครอบครองแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อย่างเป็นทางการจากกรมอุทยานฯ โดย ปทส.จะรับดำเนินคดีนี้เอง เป็นคนละส่วนกับคดีที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เนื่องจากเหตุเกิดคนละที่กัน

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า ช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้ จะลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานในคดีบริษัทนายเปรมชัยบุกรุกพื้นที่ป่าและออกเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย โดยมิชอบ เนื่องจาก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กำชับว่าต้องดำเนินการอย่างรัดกุมและเป็นธรรมที่สุด  

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ