posttoday

“ประจิน” ย้ำต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับอุดมศึกษาให้มีคุณภาพ

03 มีนาคม 2561

รมว.ยุติธรรม ย้ำต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับอุดมศึกษาให้มีคุณภาพ สอดรับไทยแลนด์ 4.0 ขับเคลื่อนประเทศ

รมว.ยุติธรรม ย้ำต้องพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับอุดมศึกษาให้มีคุณภาพ สอดรับไทยแลนด์ 4.0 ขับเคลื่อนประเทศ

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า งาน “มหกรรมอุดมศึกษา-พลังขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0” จัดโดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อนโยบายการร่วมมือระหว่างรัฐกับเอกชน จะเป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยเริ่มตั้งแต่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ความสามารถหลากหมาย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนอาชีวะ นักเทคนิค วิศวะ ไปจนถึงผู้บริหาร ด้วยการศึกษาหากทำให้เกิดความผนึกกำลังได้ จะทำให้เกิดโครงสร้างที่ดีต่อประเทศในอนาคต

ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังพัฒนาประเทศด้วยยุทธศาสตร์ thailand 4.0 เพื่อให้เป็นการทำงานแบบดิจิตอลมากขึ้น แต่คงไว้ซึ่งหลักกฏหมาย การมีส่วนร่วม คุณธรรม และสิ่งแวดล้อม เป็นการเดินหน้าคนไทยทุกหมู่เหล่า ทุกอาชีพไปให้ถึงจุดหมายของความสำเร็จร่วมกัน เพราะถ้าทำให้การศึกษาผนวกเข้ากันงานวิจัย จะยิ่งเกิดเทคโนโลยี จากนั้นหลอมรวมกันเป็นนวัตกรรมใหม่ เพิ่มกำลังความสามารถการแข่งขันด้านการค้า การลงทุนได้

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า สถาบันอุดมศึกษาจึงมีภารกิจ 4 ด้านประกอบด้วย 1.ผลิตทรัพยากรมนุษย์สำหรับป้อนเข้าสู่ระบบนวัตกรรมของประเทศ โดยเฉพาะบัณฑิตเพื่อรองรับกลุ่มอุตสาหกรรม 2.ผลิตงานวิจัยและนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพภาคการผลิต ด้วยการปรับกลไกความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับผู้ประกอบการ ต่อยอดองค์ความรู้ 3.มีส่วนร่วมในกลไกถ่ายโอนเทคโลโลยีจากห้องเรียนสู่ประเทศ และ4.มีส่วนร่วมบ่มเพาะผู้ประกอบการเพิ้มผลผลิตของธุรกิตขนาดกลางนำไปสู่รายได้ และส่งออกมากขึ้น

“รัฐบาลไม่สามารถพัฒนาประเทศอยู่ฝ่ายเดียวได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเริ่มจากการวางนโยบาย แนวทางขับเคลื่อน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสินค้า พัฒนาชุมชน เราต้องทำให้คนที่มีศักยภาพเข้ามาช่วยขับเคลื่อนประเทศ เช่นเดียวกับธุรกิจเอสเอ็มอี ในประเทศไทยมีมากแต่กลับไม่สามารถเติบโตให้ยิ่งใหญ่ได้มากกว่านี้ ดังนั้นรัฐบาลต้องเข้ามาช่วยปลดล็อคเพื่อให้เกิดการแก้ไขร่วมกันกับเอกชน ภายใต้ระบบการศึกษา ให้เกิดสังคมที่ดี มีศักยภาพแข่งขันในสังคมโลก จากนั้นคนไทยเดินหน้าสู่ความปรองดองร่วมกันและเกิดคาวมมั่งคั่งต่อไป” พล.อ.อประจิน กล่าว