posttoday

ปปท.ลุยสอบโกงงบคนจนย้อนหลังสมัย"บิ๊กอู๋"เป็นรมว.พม.

02 มีนาคม 2561

ป.ป.ท.พบรองปลัดพม.ประสานข้อมูลโกงงบคนจน ย้อนตรวจสอบสมัย”บิ๊กอู๋”เป็นรัฐมนตรีพม. เผยเร่งสอบ 39 ศูนย์ฯที่เหลือให้เสร็จภายใน 3 เดือน ส่วนผลสอบ 37 ศูนย์ฯคาดคณะอนุกรรมการไต่สวนฯสรุปได้มีค.นี้

ป.ป.ท.พบรองปลัดพม.ประสานข้อมูลโกงงบคนจน  ย้อนตรวจสอบสมัย”บิ๊กอู๋”เป็นรัฐมนตรีพม. เผยเร่งสอบ 39  ศูนย์ฯที่เหลือให้เสร็จภายใน 3 เดือน ส่วนผลสอบ 37 ศูนย์ฯคาดคณะอนุกรรมการไต่สวนฯสรุปได้มีค.นี้

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.  พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินงบประมาณช่วยเหลือของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภายหลังเข้าหารือกับนางไพรวรรณ พลวัน รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รักษาการปลัดพม.ว่า  ทางพม.พร้อมให้ข้อมูลเพื่อให้การตรวจสอบของป.ป.ท.เป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นการตรวจสอบในลักษณะแบบคู่ขนาน ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเกือบครบ 37 ศูนย์แล้ว และคาดว่าจะตรวจเสร็จทั้งหมดภายในเดือนมี.ค.นี้  ส่วนที่เหลืออีก 39  ศูนย์จะตรวจสอบให้เสร็จภายใน 3 เดือนจนครบ และจะสรุปผลการไต่สวนของอนุกรรมการไต่สวนได้ภายใน 90 วัน ซึ่งถือเป็นไปตามเป้าทุกประการ อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่พบพฤติการณ์ทุจริตมีรูปแบบคล้ายคลึงกัน

รายงานข่าวยังเปิดเผยอีกว่า สำหรับประเด็นสำคัญที่ทางปปท.เข้าหรือกับรองปลัดพม.นั้น เป็นข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในสมัย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นอดีตรมว.พม. ซึ่งเบื้องต้นคณะกรรมการสอบสวนฯรายงานว่ามีผู้บริหารระดับสูงของพม.เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งป.ป.ท.จะมีหนังสือขอข้อมูลดังกล่าวที่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึงในขอบเขตอำนาจของป.ป.ท. เท่านั้น

ภาพประกอบข่าว