posttoday

รุมเฉ่งตร.เอาใจ'ผู้มีอำนาจ'หลัง สภ.ทองผาภูมิลงโทษลูกน้องคดีเปรมชัย

02 มีนาคม 2561

ภาคประชาสังคมคาใจตำรวจใหญ่สั่งลงโทษพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ คดีเปรมชัย หวังห้ามปรามไม่ให้ขยายวงความผิด

ภาคประชาสังคมคาใจตำรวจใหญ่สั่งลงโทษพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ คดีเปรมชัย หวังห้ามปรามไม่ให้ขยายวงความผิด

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ว่า กรณีพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถูกคำสั่ง จาก สภ.ทองผาภูมิ ลงโทษ หลังจากที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้พนักงานสอบสวนพิจารณาเจตนารมณ์ของผู้ที่แจ้งความในข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้บริหารบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ว่ามีเจตนากลั่นแกล้งหรือไม่นั้น ถือเป็นการทำลายขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ ทั่วประเทศที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ อาจจะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้แจ้งความมีความประสงค์ เพราะหากเมื่อสอบสวนสรุปสำนวนส่งอัยการแล้ว ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของอัยการจะพิจารณาเองว่ามูลคดีเพียงพอที่จะสั่งฟ้องในข้อหาดังกล่าวได้หรือไม่

ดังนั้น การลงโทษภาคทัณฑ์พนักงานสอบสวนครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการปฏิรูปตำรวจที่ล้มเหลว ถึงเวลาแล้วที่จะต้องแยกพนักงานสอบสวนออกมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วให้ไปขึ้นอยู่กับกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้มีความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ต้องมารอตอบสนองการสั่งซ้ายหันขวาหันจากผู้บังคับบัญชาในระบบเก่าๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นการถ่วงดุลในการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้ดีกว่าระบบที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ระบุว่า คำสั่งลงโทษพนักงานสอบสวน อาจทำให้ประชาชนทั่วไปคิดว่าเป็นการเอาใจผู้ที่มีอำนาจบารมี และพยายามเขียนเสือให้วัวกลัว เพื่อห้ามปรามการขยายวงข้อหาความผิดที่เกี่ยวเนื่องกับนายเปรมชัย ทั้งนี้ ถึงเวลาที่สังคมต้องเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจเกิดขึ้นอย่างจริงจังแบบฟ้าผ่า หรือถอนรากถอนโคนได้แล้ว

'แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผู้กำกับ สภ.ทองผาภูมิ มีคำสั่งลงวันที่ 28 ก.พ. 2561 ให้ลงโทษภาคทัณฑ์ ร้อยเวร โดยระบุว่า ตามที่นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี ได้แจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2561 ให้ดำเนินคดีกับนายเปรมชัยและพวก ในความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร และได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามระเบียบ

อย่างไรก็ดี วันที่ 21 ก.พ. 2561 นายณรงค์ชัยได้เดินทางมาพบ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวน พร้อมกับได้ให้ปากคำเพิ่มเติมว่า หลังจากได้มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษว่าได้ไปตรวจสอบกับคำนิยามของคำว่าสัตว์ตามมาตรา 3 ให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีกำหนด เมื่อได้ตรวจสอบแล้วพบว่า รัฐมนตรียังมิได้ประกาศกำหนดสัตว์ตามธรรมชาติว่าต้องเป็นสัตว์ชนิดใด จึงขอถอนคำร้องทุกข์ไปตามระเบียบ ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าการกระทำของ ร.ต.อ.สุมิตร บกพร่องต่อหน้าที่ เนื่องจากได้มีการรับคำร้องโดยไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ประกอบกับกฎ ก.ตร. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษข้าราชการตำรวจอัตราและการลงโทษภาคทัณฑ์ฯ จึงให้ลงโทษภาคทัณฑ์ ร.ต.อ.สุมิตร อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกลงโทษตามคำสั่งนี้มีสิทธิอุทธรณ์ต่อผู้บังคับบัญชาได้ และหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่งให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองภายใน 30 วัน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รับทราบแล้ว หลังจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์สื่อตำหนิพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ อย่างรุนแรง ที่รับแจ้งความคดีเปรมชัยข้อหาทารุณกรรมสัตว์ป่า