posttoday

ทหารสงสัยตำรวจ อุ้มนายทุนรุกเขาค้อ

02 มีนาคม 2561

ทหารแฉนายทุนรุกเขาค้อ มึนตำรวจในพื้นที่ไม่คัดค้าน ส่งดำเนินคดีแล้วแต่อัยการกลับสั่งไม่ฟ้อง

ทหารแฉนายทุนรุกเขาค้อ มึนตำรวจในพื้นที่ไม่คัดค้าน ส่งดำเนินคดีแล้วแต่อัยการกลับสั่งไม่ฟ้อง

พ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 28 กองพลทหารม้าที่ 1 (ผบ.ม.พัน 28) เปิดเผยว่า ได้สำรวจกลุ่มราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) ใน 4 ตำบลของ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่สามารถเข้าไปทำกินบนพื้นที่เขาค้อได้ พบว่ามี รอส.เพียงแค่ 490 คนที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ส่วนอีก 1,052 คนกระทำผิดเงื่อนไข จึงเข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ป่า

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีรีสอร์ทนอกแปลงที่ดิน รอส. 135 แห่ง และมีถึง 102 แห่งที่มีเจ้าของเป็นนักลงทุนต่างภูมิลำเนา

อย่างไรก็ตาม ยังมีอาคารก่อสร้างขนาดใหญ่ 3 อาคารอยู่กลางเขาค้อ ซึ่งเป็นของนายทุนที่เคยฟ้องร้องให้ดำเนินคดี แต่ที่ผ่านมาพบว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ อีกทั้ง ทหารในฐานะผู้ฟ้องร้องและเป็นผู้เสียหายกลับไม่เคยเห็นหนังสือสั่งไม่ฟ้องจากอัยการด้วย

สำหรับนายทุนที่สร้างอาคารขนาดใหญ่พบว่าเคยทำข้อตกลงร่วมกับกลุ่ม รอส. ว่าจะร่วมลงทุนกัน และมีบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เขาค้อ ซึ่งผิดกฎระเบียบการใช้พื้นที่ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมตำรวจขณะนั้นถึงลงบันทึกประจำวันให้และไม่คัดค้าน

พ.ท.เกียรติอุดม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยพูดคุยกับอดีตนายอำเภอเขาค้อให้ช่วยกันรักษาพื้นที่ป่าเอาไว้ และดำเนินคดีกับผู้บุกรุกอย่างเต็มที่ อีกทั้งแต่ละรีสอร์ทหรือที่ดินยังมีนายทุนระดับใหญ่ๆ ของประเทศถือครอง ซึ่งเคยมาขอความช่วยเหลือให้เคลียร์คดีให้ แต่ได้ปฏิเสธไปทั้งหมด

บรรยายภาพ : อัยการไม่ฟ้อง - ภาพสิ่งปลูกสร้างรวม 3 อาคาร ของกลุ่มนายทุนในพื้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นอาคารที่ พ.ท.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 28 ระบุว่าเคยฟ้องดำเนินคดีว่าบุกรุกพื้นที่ แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ - ภาพ : สุนทร คงวราคม