posttoday

ร้องโหวตชื่อหลินปิงชนะเจอรีดภาษี3แสน

11 ตุลาคม 2553

น้องปลายฟ้า ผู้ชนะโหวตชื่อแพนด้าหลินปิง เจอสรรพากรรีดภาษีเพิ่มเกือบ 3 แสน ยายวอนผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

น้องปลายฟ้า ผู้ชนะโหวตชื่อแพนด้าหลินปิง เจอสรรพากรรีดภาษีเพิ่มเกือบ 3 แสน ยายวอนผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

 

นางมะลิวัลย์ พิลาศรี ผู้เป็นยาย ด.ญ.ปลายฟ้า ศรีหาคม อายุ 4 ขวบ ผู้โชคดีที่ได้รับรางวัลเงินสด 1 ล้านบาท และรถยนต์ 1 คัน จากการโหวตชื่อหมีแพนด้าหลินปิง กล่าวว่า ได้รับเงินจำนวน 1  ล้านบาท และรถยนต์ได้จำหน่ายในราคา 4  แสนบาท 

ร้องโหวตชื่อหลินปิงชนะเจอรีดภาษี3แสน น้องปลายฟ้าขณะเดินทางมาชมหลินปิงที่เชียงใหม่หลังชนะเลิศการโหวต

หลังจากนั้นได้นำเงินจำนวน  6  แสนบาท สร้างบ้านหลังใหม่ที่หลังเก่าทรุดโทรมไม่สามารถซ่อมแซมได้โดยตั้งชื่อบ้านหลังนี้ว่า หลินปิงให้โชค  และนำเงินจำนวน 5 แสนบาทไปฝากใว้ในธนาคารแห่งหนึ่ง ร่วมกับกรมสวัสดิการเด็กและเยาวชน  เพื่อ ด.ญ.ปลายฟ้า ศรีหาคม เป็นค่าเล่าเรียนเดือนละ  3,000   บาท ซึ่งเงินเหลือเงิน 3  แสนกว่าบาทหลังหักภาษี ณ ที่จ่าย ไป 5 หมื่นบาทแล้ว   

อย่างไรก็ตามในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา   เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสรรพากร  ได้ส่งหนังสือทวงภาษีรายได้ บุคคลธรรมดาประจำปี  เนื่องจากถือว่าน้องปลายฟ้าเป็นบุคคลมีรายได้  ซึ่งขณะนี้ได้บานปลายไปเป็นเงินจำนวน  270,000  บาท 

"เรื่องดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับครอบครัวอย่างมาก เพราะคิดว่าเมื่อหักภาษี ณ ที่จ่าย ไปแล้วจะจบ  และพบว่า ยอดเงินจะสูงขึ้นในทุกเดือน ไม่รู้ว่าจะปรึกษาใคร ทั้งที่รางวัลที่ได้รับก็เป็นเงินรางวัลจากการเสี่ยงโชคที่ได้เพียงครั้งเดียว"นางมะลิวัลย์กล่าว

นางมะลิวัลย์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ปรึกษาหลายฝ่ายแล้วว่าการทวงภาษีรายได้ จะต้องเป็นผู้มีรายได้รายเดือน จนถึงขณะนี้ไม่ได้ไปติดต่อทางสรรพากรเลยทำให้ยอดเงินภาษีเพิ่มขึ้นทุกเดือน เพราะเงินจำนวน 2.7 แสนบาทเป็นเงินจำนวนมากไม่รู้จะหาจากที่ไหน เพราะตั้งแต่ที่รับรางวัลมาก็ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพราะครอบครัวก็ไม่มีรายได้จากที่อื่นจึงเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยด้วย