posttoday

กทม.เจรจาชุมชนขอผันน้ำลงคลองบางตลาดแก้น้ำท่วมขังใน"ชินเขต"

27 กุมภาพันธ์ 2561

กทม.เร่งเจรจาชุมชนรอบพื้นที่ขอผันน้ำลงคลองบางตลาดเพื่อคลี่คลายน้ำท่วมขังในซอยชินเขต

กทม.เร่งเจรจาชุมชนรอบพื้นที่ขอผันน้ำลงคลองบางตลาดเพื่อคลี่คลายน้ำท่วมขังในซอยชินเขต

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รอง​ผู้​ว่าราชการ​กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ ​แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังภายในซอยชินเขต หรือ ซอยงามวงศ์วาน 43  เขตหลักสี่ ว่า จากกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เฉลี่ยปริมาณน้ำ อยู่ที่ 98 มม. (ความแรงเท่ากับ 108 มม.)​ ทำให้พื้นที่ในซอยชินเขต เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ระบายน้ำไม่ทัน และสาเหตุหลักเกิดจากปัญหาท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก ถนนและบ้านเรือนประชาชน​บางจุดอยู่ในพื้นที่ต่ำ ประกอบกับ โดยรอบชุมชน มีการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นใหม่จำนวนมากทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า และส่งผลกระทบน้ำท่วมขัง

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหา ณ ขณะนี้ได้สั่งการให้ สำนักงานเขตหลักสี่ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันน้ำลงคลองตะกล่ำก่อนที่จะผ่านลงสู่ คลองบางเขน และคลองเปรมประชากร ขณะเดียวกันได้กำชับให้เขตหลักสี่ เตรียมการก่อนจะเข้าสู่ฤดู​ฝนด้วย โดยจะเพิ่ม​จำนวน​เครื่องสูบน้ำในพื้นที่จากเดิม​ติดตั้ง​ไว้  5 ตัว จะมีการติดตั้ง​เพิ่มอีกเป็น​ 10-20 เครื่อง

ทั้งนี้ กทม. เตรียมทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยจะเจรจาพูดคุยเพื่อขอผันน้ำลงสู่คลองบางตลาด โดยจะต้องให้ความมั่นใจกับประชาชนในหมู่บ้านใกล้เคียงว่า การผันน้ำ ผ่านคลองหมู่บ้านจะไม่ส่งผลกระทบกับชุมชน ​และประชาชนในพื้นที่​ ในส่วนของการแก้ไขปัญหาระยะยาว กทม. จะมีการยกพื้นผิวถนน ซึ่งชุมชนชินเขตที่มีอยู่ประมาณ 10 ซอย เริ่มดำเนินการภายในปีนี้ จำนวน 2 ซอย ก่อนทยอยก่อสร้างจนครบ ซึ่งจะต้องมีการเข้าพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกันโดยเฉพาะประชาชนที่มีบ้านเรือนสร้างไว้มานานและอยู่ในพื้นที่ต่ำ

ภาพจาก www.fm91bkk.com