posttoday

"อัศวิน"พร้อมดูแลผู้ค้าได้รับผลกระทบปิดตลาดหมู่บ้านเสรีวิลล่า

26 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ว่าฯกทม.เผยพร้อมดูแลผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดในหมู่บ้านเสรีวิลล่า พร้อมเร่งแก้ไขให้เป็นไปตามคำสั่งศาลคุ้มครอง"บ้านป้าบุญศรี"

ผู้ว่าฯกทม.เผยพร้อมดูแลผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดในหมู่บ้านเสรีวิลล่า พร้อมเร่งแก้ไขให้เป็นไปตามคำสั่งศาลคุ้มครอง"บ้านป้าบุญศรี"

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เรียกเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาทตลาดเขตประเวศเข้ารายงานข้อมูลเบื้องต้นที่ศาลาว่าการกทม.เสาชิงช้า ช่วงบ่ายวานนี้(26 กพ.61)โดยเจ้าหน้าที่ที่เข้ารายงานข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตประเวศต้นเรื่อง

ที่เหลือก็จะเป็นเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องด้านอื่น อาทิ สำนักอนามัย และสำนักสิ่งแวดล้อมที่ดูแลเรื่องความสะอาดและสุขลักษณะ  สำนักโยธา ดูแลด้านสิ่งปลูกสร้าง ฯลฯ โดยมีทีมผู้บริหารของพล.ต.อ.อัศวินร่วมรับฟังและให้ความเห็น 

ซึ่งงานนี้พล.ต.อ.อัศวินส่งทีมงานมาแจ้งนักข่าวว่าของดให้สัมภาษณ์ เนื่องจากครั้งนี้เป็นเพียงแค่การให้ข้อมูลของปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นแก่พล.ต.อ.อัศวินที่เจ้าตัวต้องเดินทางไปชี้แจงข้อมูลแก่ศาลปกครองวันที่ 2 มี.ค.นี้เท่านั้น

ส่วนประเด็นการแก้ปัญหาอย่างไรหรือแนวทางการเยียวยาต่อผู้ค้าที่ต้องออกจากพื้นที่จะเป็นอย่างไร ต้องรอผลการหารือของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องหารือแล้วเสร็จก่อนในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่พล.ต.อ.อัศวิน จะเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ารายงานข้อมูลคดีพิพาทตลาดประเวศนั้น พล.ต.อ.อัศวินได้เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกทม.ในช่วงเช้า ซึ่งหลังประชุมพล.ต.อ.อัศวินได้แถลงข่าวสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ว่า เบื้องต้นกทม.จะปฎิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองที่กำหนดวิธีคุ้มครองชั่วคราวผู้ฟ้องทั้ง 3 รายที่มีข้อพิพาทอยู่ คือ น.ส.บุญศรี   น.ส.รัตนฉัตร และน.ส.ราณี แสงหยกตระการ ซึ่งได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการจัดตั้งตลาด ทั้งทางเสียง กลิ่น แสงและผู้จับจ่ายซื้อของภายในตลาดรอบบ้าน รวมถึงเหตุเสียงดังรำคาญ

ส่วนนี้กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามคำสั่งของศาล พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจัดจราจรไม่ให้เจ้าของได้รับผลกระทบจากการจอดรถกีดขวางทางเข้า-ออก

ส่วนตลาดที่มีปัญหาทั้ง 5 แห่งนั้น ตลาดใดที่สั่งปิดกิจการก็ให้ไปดำเนินการตามกฎหมายแล้วมาขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง ส่วนตลาดที่ต้องแก้ไขจำเป็นต้องแก้ไขตามข้อกฎหมายให้ถูกต้อง ขณะที่ตลาดอื่นทั่วกรุงเทพฯ นั้น เบื้องต้นพบมีตลาดได้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และใบอนุญาตจัดตั้งตลาดตามพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 รวม 364 แห่ง

ขณะที่ ตลาดที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายกทม.อยู่ระหว่างสำรวจทุกตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ เพราะฉะนั้นตลาดใดที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ขอให้เจ้าของตลาดขออนุญาตก่อสร้างและจัดตั้งตลาดให้ถูกต้องด้วย

"ขณะเดียวกันตลาดที่มีข้อพิพาทนั้น กทม.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย สมาชิกสภากทม. ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และรองอธิบดีอัยการ สำนักงานการบังคับคดี สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นต้น เพื่อให้ได้ผลสรุปเป็นธรรม"พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

สำหรับแนวทางการเยียวยานั้น นอกจากกทม.ต้องเยียวยาผู้ฟ้องแล้ว จะต้องดูแลกลุ่มผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตลาดด้วย ถือว่าผู้ค้าเป็นที่มีเจตนาบริสุทธิ์ คงไม่มีทางรู้ว่าตลาดที่ค้าขายนั้นถูกหรือผิดกฎหมาย เพราะตลาดได้เปิดให้ผู้ค้ามาเช่าขาย

ขณะที่ผู้ค้ามีเจตนาบริสุทธิ์ก็ไปเช่าทำการค้า ดังนั้น ผู้ค้าเป็นบุคคลที่สาม เป็นเหยื่อที่อยู่นอกเหนือความขัดแย้งระหว่างผู้ฟ้องและเจ้าของตลาด กทม.จะหาทางเยียวยาอย่างเต็มที่ โดยจะจัดหาพื้นที่รองรับลดผลกระทบจากความเดือดร้อน คนไทยด้วยกัน ยืนยันว่าต้องช่วยเหลือกันอยู่แล้ว