posttoday

ปปท.พบหลายจังหวัดเข้าข่ายทุจริตเงินสงเคราะห์คนยากไร้

26 กุมภาพันธ์ 2561

ปปท.เผยพบอีกหลายจังหวัดเข้าข่ายทุจริตเงินคนยากไร้เร่งตรวจสอบ แต่ยังไม่พบเชื่อมโยงผู้บริการระดับสูงของกระทรวง

ปปท.เผยพบอีกหลายจังหวัดเข้าข่ายทุจริตเงินคนยากไร้เร่งตรวจสอบ แต่ยังไม่พบเชื่อมโยงผู้บริการระดับสูงของกระทรวง

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ ว่า หลังมีการอนุมัติไต่สวนข้อเท็จจริง 2 จังหวัด คือ เชียงใหม่และขอนแก่น จากนั้นได้ขยายผลตรวจสอบเพิ่มเติมกว่า 20 จังหวัด ขณะนี้พบจังหวัดที่เข้าข่ายการทุจริตอีกหลายจังหวัด เช่น บึงกาฬ สระบุรี อุดรธานี อยุธยา น่าน กระบี่ ตราด ตรัง สุราษฎ์ธานี ซึ่งจะพยายามทำให้เสร็จสิ้นภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวอีกว่า แต่ละจังหวัดพบว่ามีการทำพฤติการณ์คล้ายคลึงกัน ซึ่งจังหวัดที่พบว่ามีการกระทำผิดเข้าข่ายการทุจริตคณะกรรมการตรวจสอบจะมีการทำรายงานส่งให้ ปปท. เพื่อพิจารณาไต่สวนว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่ และจะตั้งอนุกรรมการไต่สวนจะลงพื้นที่ไต่สวนข้อเท็จจริงโดยละเอียดยิ่งขึ้นอีกครั้ง ก่อนจะสรุปสำนวนว่ามีมูลความผิดอย่างไร หากมีมูลทางคดีอาญาจะส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการตามกฎหมาย แต่หากเป็นเรื่องความผิดทางวินัยก็จะส่งเรื่องให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการทางวินัยต่อไป

"ยืนยันว่า ปปท.ได้ตรวจสอบอย่างรอบด้าน และการดำเนินการทางวินัยหน่วยงานต้นสังกัดก็สามารถดำเนินการคู่ขนานไปกับทางปปท.ได้ ซึ่งยืนยันว่าในการตรวจสอบได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยเฉพาะการร้องขอเอกสารและพยานหลักฐาน" พ.ท.กรทิพย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนการกระทำความผิดจะมีความเชื่อมโยงไปถึงผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงหรือไม่นั้น พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า ทาง ปปท.ไม่มีอำนาจหน้าที่ถึงระดับนั้น และขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึง แต่หากทำการตรวจสอบแล้วพบว่ามีผู้บริหารระดับสูงไปมีส่วนในการกระทำความผิด ปปท.จะส่งเรื่องไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการต่อไป

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า ยอมรับว่าได้รับเบาะแสจากสื่อมวลชน และจะเริ่มขอเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณา และแม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุได้ว่าการกระทำดังกล่าวทำกันเป็นขบวนการหรือไม่ แต่ก็จะทำการตรวจสอบโดยละเอียด

อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกันจะแจ้งข้อมูลไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอตรวจสอบเส้นทางการเงินอีกด้วย แต่ความเสียหายในแต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกันทั้งกรณีที่ผู้เสียหายไม่ได้รับเงินเลยหรือได้รับเงินเพียงบางส่วน