posttoday

กรมปศุสัตว์ชี้ "สัตว์ป่า" มีกฎหมายเฉพาะดูแล-โทษหนักกว่าพรบ.ทารุณกรรม

25 กุมภาพันธ์ 2561

กรมปศุสัตว์เผยอยู่ระหว่างแก้กฎหมายทารุณกรรมสัตว์เพิ่มนิยามเรื่องสัตว์ป่า แจงปัจจุบันสัตว์ป่ามีกฎหมายเฉพาะลงโทษหนักอยู่แล้ว

กรมปศุสัตว์เผยอยู่ระหว่างแก้กฎหมายทารุณกรรมสัตว์เพิ่มนิยามเรื่องสัตว์ป่า แจงปัจจุบันสัตว์ป่ามีกฎหมายเฉพาะลงโทษหนักอยู่แล้ว

นายสัตวแพทย์ อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่าพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรมว.เกษตรฯ และนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯละเว้นปฎิบัติหน้าที่ม.157 ไม่ออกประกาศครอบคลุมสัตว์ป่าไว้ในพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ทำให้ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหานายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกลุ่มบริษัทอิตาเลี่ยนไทย  ตามพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ได้

ทั้งนี้พรบ.ดังกล่าว มีเจตนารมณ์ที่จะคุ้มครองสัตว์ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึกและเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งแวดล้อมมิให้ถูกกระทำการทารุณกรรม และเจ้าของสัตว์ซึ่งนำสัตว์มาเลี้ยงจะต้องจัดสวัสดิภาพให้เหมาะสมตามประเภทและชนิดของสัตว์ ทั้งในระหว่างการเลี้ยงดู การขนส่ง การนำสัตว์ไปใช้งานหรือใช้ในการแสดง  ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับนี้ก็สามารถบังคับใช้กับสัตว์อื่นๆได้อยู่แล้ว ตามประกาศที่รมว.กำหนด

อธิบดีกรมปศุสัตว์ระบุว่า ขณะนี้การอยู่ระหว่างการแก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายในประเด็นคำนิยามของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ ประกาศกำหนดมาตรา3 วรรคสุดท้ายหมายรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรี(หมายถึงรมว.กษ.)ประกาศกำหนด เนื่องจากมีข้อโต้แย้งในรายละเอียดของคณะกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วยหลายภาคส่วน 

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาตินี้ กรมปศุสัตว์จะเร่งประชุมคณะกรรมการฯให้ได้ข้อสรุปนิยามของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างสูงสุด โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 มีนาคม 2561 นี้

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวด้วยว่า ถึงแม้ยังมิได้มีการกำหนดนิยามให้สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติเป็นสัตว์ตามพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ฯ ก็ตาม สัตว์ป่าที่อยู่ตามธรรมชาติก็อยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะ หากไปล่า หรือทำร้ายจะมีโทษหนักกว่าตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ส่วนสัตว์ป่าแม้อยู่ตามธรรมชาติ แต่หากนำมาเลี้ยง จะอยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ด้วยอยู่แล้ว