posttoday

ส่องพระเครื่องแชมป์มวยโลก แหลม "ศรีสะเกษ" นครหลวงฯ

25 กุมภาพันธ์ 2561

โดย...เอกชัย จั่นทอง

โดย...เอกชัย จั่นทอง

ได้โอกาสพูดคุยกับนักมวยคนดัง ระดับดีกรีแชมป์มวยโลกอย่าง “ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น” หรือ แหลม ศรีสะเกษ ชื่อจริงว่า “วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก” ใครหลายคนคงคุ้นชื่ออย่างดี นักมวยคนดังที่ท็อปฟอร์มสร้างผลงานประกาศศักดาฝีมือบนสังเวียนผืนผ้าใบไปทั่วโลก หลังป้องกันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต WBC ไล่อัด โรมัน กอนซาเลซ ร่วงในยกที่ 4 ได้สำเร็จเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ชีวิตบนสังเวียนของศรีสะเกษ ได้สร้างผลงานการันตีตัวเองไว้มากมาย เคยได้แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวต ของสภามวยโลก WBC ครั้งที่ 1 แชมป์โลกรุ่น
ซูเปอร์ฟลายเวตของสภามวยโลก WBC ครั้งที่ 2 ได้แชมป์ WBC Asia รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต ได้รางวัลนักมวยที่เก่งที่สุดของโลกอันดับที่ 100 เมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ของนิตยสารเดอะริง ประจำปี 2017 ได้รางวัลนักมวยยอดเยี่ยมแห่งปี 2015 สภามวยโลกเอเชีย (WBC Asia)

นั่นคือผลงานส่วนที่ถูกบันทึกไว้ให้คนได้รู้จัก เพราะอย่างน้อยแสดงให้เห็นชัดแล้วว่าไม่ใช่นักมวยกิ๊กก๊อกทั่วไปที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนักมวยแถวหน้าระดับโลก แต่รางวัลและคำยินดีก็ไม่เท่ากับการหมั่นฝึกฝนรักษามาตรฐานการชกของตัวเองไว้ให้ดีที่สุด เรื่องนี้ แหลม ศรีสะเกษ ย้ำหนักแน่น และบอกว่า ต้องมีระเบียบวินัย มุ่งมั่น มีเป้าหมาย อย่าท้อแท้ในความผิดหวัง ล้มแล้วต้องลุกขึ้นสู้

ทุกครั้งที่แหลมขึ้นสังเวียนชก ไม่ว่าไฟต์ใดก็ตาม แหลม ศรีสะเกษ จะพกพระเครื่องพวงใหญ่และตะกรุดโทน ติดตัวไปด้วยเสมอ

“เพราะสิ่งเหล่านี้สร้างพลังสร้างกำลังใจให้ ตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่รู้สึกตื่นเต้นหรือประหม่าคู่ต่อสู้ใดๆ มันก็แปลกดีนะ ทุกครั้งผมสวดมนต์อาราธนาบอกครูบาอาจารย์ ขนนี่ลุกซู่ทั้งตัว” แหลม ศรีสะเกษ เล่าประสบการณ์

เท่านั้นไม่พอ สิ่งที่แชมป์โลกรายนี้อธิษฐานก่อนขึ้นชกบนเวทีว่าอะไรนั้นหรือ?

“ผมตั้งใจขอให้การชกแต่ละครั้งชนะและผ่านพ้นไปด้วยดี ปกปักรักษา เติมพลัง ให้หลวงพ่อและพระที่ใส่ จงช่วยหนุนช่วยให้ประสบความสำเร็จ สิ้นเสียงขอพรในใจ รู้ไหมพี่ มันทำให้ผมฮึกเหิมเหมือนมีพลังบางอย่างมาช่วยเรา ต่อยทุกครั้งจะแขวนพระตลอด และที่ขาดไม่ได้เลย ทุกครั้งก่อนขึ้นชกจะนั่งสมาธิไม่ว่ามีเวลามากน้อยแค่ไหน จะนั่งสมาธิรวบรวมสติก่อนเสมอ เพราะแม้คนดูจะเยอะแค่ไหน ก็ไม่ตื่นเต้น คิดอย่างเดียวต้องสู้”

แหลม ศรีสะเกษ เล่าว่า พระเครื่องที่สวมใส่ขึ้นชกเป็นประจำมีหลายองค์ซึ่งก็นับถือทุกองค์ เช่น เหรียญพระมหาชนก ในหลวงรัชกาลที่ 9 เหรียญหลวงปู่สรวง วัดไพรพัฒนา เหรียญหลวงปู่บุญมา วัดป่าสีห์พนมประชาคม หลวงปู่ศรีสุทโธ พระแม่โพสพ และตะกรุดหลวงปู่บุญมา ฯลฯ ทั้งหมดนี้จะพกพาติดตัวตลอด เชื่อว่าพระจะคอยคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตราย

ส่องพระเครื่องแชมป์มวยโลก แหลม "ศรีสะเกษ" นครหลวงฯ

 

ทุกวันนี้ก่อนนอนพยายามสวดมนต์ นั่งสมาธิ หากไม่ติดซ้อมหรือเหนื่อยล้ามาก จะสวดมนต์เสมอ แม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่เคยมีประสบการณ์อะไรก็ตาม แต่ทุกครั้งที่แขวนพระมันทำให้เรารู้สึกปลอดภัย อย่างน้อยช่วยให้หนักเป็นเบาลงได้ เชื่ออย่างนั้น ถ้าถามว่าเชื่อเรื่องการแคล้วคลาดปลอดภัยแค่ไหนเกี่ยวกับพระที่แขวน ส่วนตัวยอมรับเลยว่ามีความศรัทธาอย่างมาก ทุกวันนี้ทำบุญตลอด บุญนั้นจะกลับมาช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยและประสบความสำเร็จทุกอย่าง

อย่างไรก็ตาม ถ้าแขวนพระแล้วประพฤติตัวไม่ดี พระท่านอาจไม่คุ้มครอง หลายคนอาจไม่เชื่อเรื่องเหล่านี้ แต่ตลอดระยะเวลาที่แขวนพระมาหลายสิบปี ชีวิตไม่เคยเสี่ยงอันตรายหรือประสบเหตุร้ายเลย ตรงนี้ก็อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละคนที่เลือกจะศรัทธาในรูปแบบใด

 

ส่องพระเครื่องแชมป์มวยโลก แหลม "ศรีสะเกษ" นครหลวงฯ

หมายเหตุ - ตีพิมพ์ครั้งเเรก  นสพ.โพสต์ทูเดย์ 26 พ.ย.2560 คอลัมน์พุทธานุภาพ