posttoday

กทม.ตรวจ5ตลาดรอบบ้าน"ป้าทุบรถ"จ่อเอาผิดจนท. จนท.ปล่อยเปิดตลาดผิดกม.

24 กุมภาพันธ์ 2561

สภากทม.ตรวจตลาด 5 แห่ง รอบบ้าน "ป้าทุบรถ" เตรียมเอาผิดจนท.ปล่อยเปิดตลาดผิดกฎหมาย ด้าน ผอ.เขตประเวศ ขีดเส้น 28 กพ. ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาตต้องปิดทั้งหมด

สภากทม.ตรวจตลาด 5 แห่ง รอบบ้าน "ป้าทุบรถ" เตรียมเอาผิดจนท.ปล่อยเปิดตลาดผิดกฎหมาย ด้าน ผอ.เขตประเวศ ขีดเส้น 28 กพ. ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาตต้องปิดทั้งหมด

เมื่อวันที่ 24 กพ. เวลา 11.20 น. นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการตั้งตลาดย่านเขตประเวศ โดยลงพื้นที่พร้อมกับ นายธนะสิทธิ เมธพันธ์เมือง ผอ.เขตประเวศ ตรวจสอบ ทั้ง 5 ตลาดรอบบ้าน น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ

นายนิรันดร์ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่วันนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบข้อเท็จจริงด้ายกายภาพของตลาดทั้ง 5 แห่ง โดยยึดจากกฎหมายทั้งในเรื่องการขออนุญาตตลาด ตามกฎหมายผังเมือง พรบ.อาคาร ปี2522 และพรบ.การสาธารณสุขปี 2535  ของ ทั้ง 3 ตลาดที่ต้องปิดภายใน 28 ก.พ.นี้ คือตลาดสวนหลวง 1 ตลาดรุ่งวานิชย์ และตลาดร่มเหลือง ส่วนอีก 2 ตลาดคือ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา จากการลงพื้นที่พบว่าต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งต้องจำหน่ายสินค้าตามที่ขออนุญาต ห้ามขายของสด โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการ อีกครั้งในวันที่ 27 กพ.นี้ เพื่อตรวจสอบเอกสารตามที่เขตประเวศรวบรวบข้อมูลทั้ง 5 ตลาดมาให้พร้อมกับข้อมูลการลงพื้นที่วันนี้ โดยต้องตรวจสอบย้อนหลังไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในยุคที่มีการขออนุญาตของแต่ละตลาดด้วย หากมีเจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติก็จะต้องถูกดำเนินการ

ขณะที่ ผอ.เขตประเวศ กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาตต้องปิดทั้งหมด ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ส่วนตลาดที่ต้องปรับปรุงก็ต้องมีการแก้ไข โดยแต่ละตลาดพบว่ามีการจัดสรรที่ดินให้ ตลาดละ 1 ไร่ ซึ่งแต่เดิมเป็นการจัดสรรที่ดินเปล่า ส่วนประเด็นที่มีการพูดถึงว่าหากในอนาคตแต่ละตลาดที่ถูกปิดไปทำให้ถูกต้องจะสามารถกลับมาเปิดได้หรือไม่ ผอ.เขต กล่าวว่า หากมีการทำให้ถูกต้องก็สามารถเปิดตลาดได้ แต่ก็ต้องดูให้ถูกกฎหมายทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตลาดทั้ง 5 แห่ง พบว่ายังคงมีประชาชนมาจับจ่ายกันอย่างคึกคัก โดยการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ กทม. วันนี้พ่อค้าแม่ค้าต่างมาขอความเห็นใจเพราะหากตลาดปิดก็ยังไม่รู้ว่าจะไปขายที่ไหน