posttoday

ผงะตลาดเถื่อนในกทม.นับร้อย

23 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งผู้อำนวยการ 50 เขต สำรวจตลาดทั่วกรุงกว่าพันแห่ง รวมถึง "ไนต์มาร์เก็ต" พบไม่ถูกต้องร่วม 600 กว่าแห่ง

ผู้ว่าฯ กทม.สั่งผู้อำนวยการ 50 เขต สำรวจตลาดทั่วกรุงกว่าพันแห่ง รวมถึง "ไนต์มาร์เก็ต" พบไม่ถูกต้องร่วม 600 กว่าแห่ง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการประกอบกิจการตลาดบริเวณซอยศรีนครินทร์ 55 ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ปลัดกรุงเทพมหานครออกคำสั่งให้ทั้ง 50 สำนักงานเขต ออกสำรวจตลาดที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย พร้อมรายงานผลไปยังผู้บริหาร กทม.รับทราบ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ พบมีอยู่ประมาณ 1,000 แห่ง แต่มีเพียง 364 แห่งเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตจัดตั้งตลาดถูกต้องตามกฎหมาย ปัญหาของทางออกคือ 1.ทำให้ถูกต้อง และ 2.ยกเลิกตลาด ฉะนั้น อะไรที่ผิดต้องทำให้ถูก รวมถึงตลาดกลางคืนที่มีข้อร้องเรียนก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ กทม.จะออกสำรวจเช่นกัน แต่ทั้งหมดจะไม่สั่งปิดตลาดทันที เพราะต้องเข้าใจผู้ค้าเช่นกัน ไม่ใช่ผลักไสไล่ส่ง

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ กล่าวว่า จะทำทุกอย่างให้ถูกต้องและตรวจสอบการตั้งตลาดภายในเขตทั้งหมด และยืนยันว่า การจัดตั้งตลาดในพื้นที่หมู่บ้านเสรีวิลล่า เขตประเวศ ที่เป็นปัญหาอยู่นี้ ไม่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในสมัยที่ตนเองทำหน้าที่นี้อยู่ เพราะทุกคนถือเป็นกลุ่มค้าขายเหมือนกัน

"เจ้าของตลาดได้ตั้งคำถามว่า ทำไมปฏิบัติถูกต้องมากที่สุดยังถูกสั่งปิดตลาด ทางเขตได้ชี้แจงว่าไม่มีคำว่าถูกมากที่สุดหรือน้อยที่สุด ทำผิดต้องแก้ไขจะเปิดขายไม่ได้ ต้องยุติ" นายธนะสิทธิ์ กล่าว