posttoday

เตือนฝนถล่มกรุง22ก.พ. ระวังท่วมหลายจุด

22 กุมภาพันธ์ 2561

แบบจำลองสภาพอากาศเตือน กทม.เผชิญฝนหนัก 60-70 มิลลิเมตร เสี่ยงท่วมขัง

แบบจำลองสภาพอากาศเตือน กทม.เผชิญฝนหนัก 60-70 มิลลิเมตร เสี่ยงท่วมขัง

นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ-รอม) พบว่า ในช่วงวันที่ 22-23 ก.พ.นี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) น่าจะมีฝนตกในช่วงบ่ายถึงค่ำ ปริมาณน้ำฝนจะอยู่ที่ 60-70 มิลลิเมตร อาจจะทำให้บางพื้นที่มีน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน โดยเฉพาะจุดเสี่ยงในพื้นที่ กทม. และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของพายุฤดูร้อน

นายสุทัศน์ กล่าวว่า ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และจะปะทะกับอากาศร้อนและความชื้นที่สะสมตัวก่อนหน้านี้ รวมทั้งเกิดการเบียดตัวกับลมตะวันออกที่พาเอาความชื้นเข้าสู่ประเทศไทยตอนบน เพราะฉะนั้นตั้งแต่คืนวันที่ 21 ก.พ.จะมีฝนตกตั้งแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ไล่ลงมาถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง รวมทั้ง กทม.

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 7 ว่า บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีลมกระโชกแรง อาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

ทั้งนี้ โดยช่วงวันที่ 21-22 ก.พ. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีผลกระทบบริเวณ จ.เลย อุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น และนครราชสีมา และในช่วงวันที่ 22-23 ก.พ.จะมีผลกระทบบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาค ตะวันออก รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล ช่วงวันที่ 23-24 ก.พ.จะมีผลกระทบบริเวณภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้

นอกจากนี้ ได้เกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือ ที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก บ้านเรือนประชาชนถูกพายุพัดหลังคาหลุดเสียหายจำนวนมาก ขณะเดียวกันฝนที่ตกหนักติดต่อกันกว่า 3 ชั่วโมง เมื่อกลางดึกวันที่ 20 ก.พ. ทำให้น้ำท่วมขังภายในโรงเรียนบ้านตระแบกงาม ข้าวสารสำหรับอาหารกลางวันนักเรียนถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ต้องประกาศหยุดการเรียน 1 วัน และให้นักเรียนมาช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียน