posttoday

อิ่มบุญระวังบาปอาหารเจปลอมเกลื่อน

11 ตุลาคม 2553

อาจจะดูเป็นคดีสัพเพเหระ แต่ในความรู้สึกของผู้คนที่ต้องการละเว้นชีวิตสัตว์ในช่วง “เทศกาลกินเจ”

อาจจะดูเป็นคดีสัพเพเหระ แต่ในความรู้สึกของผู้คนที่ต้องการละเว้นชีวิตสัตว์ในช่วง “เทศกาลกินเจ”

โดย...วัสยศ งามขำ

อาจจะดูเป็นคดีสัพเพเหระ แต่ในความรู้สึกของผู้คนที่ต้องการละเว้นชีวิตสัตว์ในช่วง “เทศกาลกินเจ” เพื่อการชำระล้างกายและจิตใจให้ผ่องแผ้วแล้ว มันกลับกลายเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ไม่ใช่น้อย

อิ่มบุญระวังบาปอาหารเจปลอมเกลื่อน

นั่นจึงทำให้ พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ และ พ.ต.ท.สายชล ทิมสิน สองสายสืบแห่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ต้องโดดลงมาสืบสวนเพื่อกวาดล้างขบวนการการค้าอาหารเจปลอมปนเนื้อสัตว์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในช่วงเทศกาลธงเหลืองที่กำลังครึกครื้นในขณะนี้

สองสายสืบไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่า การจะกระโจนเข้าตะครุบผู้กระทำความผิดกฎหมายที่มีโทษเพียงน้อยนิดอย่างคดีผลิตอาหารปลอมจะยากเย็น และมีความซับซ้อนไม่ต่างไปจากการสืบสวนหรือคลี่คลายคดีฆาตกรรม แต่เมื่อเข้าไปสืบสวนอย่างเต็มตัวแล้วจึงรู้ว่ากว่าที่จะเข้าจับกุมบริษัทจำหน่ายอาหารเจปลอมปนได้มันใช้เวลานานกว่า 1 เดือน และที่สำคัญมันไม่ได้มีเพียงรายเดียวเท่านั้น เพราะจากแนวทางการสืบสวนกลับพบว่าอาหารเจที่มีเนื้อสัตว์ปลอมปนเพื่อเพิ่มรสชาติให้อาหารนั้นมีอยู่จำนวนไม่น้อย

พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ผู้กำกับการ 4 บก.ปคบ. เปิดปมการสืบสวนคดีนี้ให้ฟังว่า ราวต้นเดือน ก.ย. ตำรวจ ปคบ. ได้รับการร้องเรียนจากชมรมเจแห่งประเทศไทย ว่ามีผู้ผลิต ผู้จำหน่าย หรือผู้นำเข้ามีการลักลอบจำหน่ายอาหารเจปลอมไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้น ไส้กรอก ทอดมัน ฯลฯ โดยปลอมปนกับเนื้อสัตว์เพื่อทำให้มีรสชาติที่อร่อย

เรื่องร้องเรียนกรณีนี้ หากตำรวจนิ่งเฉยก็กลายเป็นแค่จดหมายร้องเรียนธรรมดาที่ไม่น่าสนใจมากนัก แต่ในความคิดของ พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ เขาเชื่อว่ามันเป็นคดีที่กระทบต่อความรู้สึกและความเชื่อของผู้ที่เคร่งครัดและถือศีลในช่วงเวลาของการอิ่มบุญในปีนี้ เขาจึงสั่งการด่วนให้พ.ต.ท.สายชล นักสืบมือดีคนหนึ่งเข้าไขปริศนาในคดีนี้ พร้อมประสานงานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยา (อย.) ตามขั้นตอนทันที

เมื่อทุกอย่างพร้อมสรรพ พ.ต.ท.สายชลและเจ้าหน้าที่ของ อย. ก็ออกสุ่มตรวจตามร้านอาหารจำหน่ายเจสำเร็จรูปต่างๆ ทั้งตามที่ได้ข้อมูลมา และสุ่มตรวจโดยทั่วไป โดยอาหารที่สุ่มเก็บตัวอย่างมาทั้งหมดได้ถูกส่งไปให้เจ้าหน้าที่ อย.อย่างละเอียด และก่อนที่จะตรวจสอบนั้น พ.ต.ท.สายชลได้หารือกับ อย. ว่าจะต้องหาหลักฐานอย่างชัดเจนเพื่อมัดการกระทำความผิดแบบให้ดิ้นไม่หลุด และการที่จะได้ข้อมูลเช่นนั้นก็มีวิธีการเดียว นั่นคือการตรวจ DNA ว่าอาหารเหล่านั้นมี DNA ของสัตว์ปนอยู่จริงหรือไม่

เมื่อเป็นเช่นนั้นทุกคนที่ร่วมในคดีนี้รู้ดีว่ามันไม่ง่ายนักที่จะปิดคดีโดยเร็ว เพราะขั้นตอนของการตรวจ DNA ย่อมต้องใช้เวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ และนั่นเป็นช่วงเวลาเฉียดฉิวต่อการเริ่มต้นเทศกาลกินเจ ผู้ที่ต้องการอิ่มบุญจะเริ่มกินเจกันในวันที่ 8 ต.ค.

อิ่มบุญระวังบาปอาหารเจปลอมเกลื่อน

ผ่านไปนานถึง 22 วัน ตำรวจนักสืบ ปคบ.ทั้งคู่ ก็ได้รับข่าวดีจากเจ้าหน้าที่ อย. ว่าการตรวจ DNA จากอาหารตัวอย่างทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว และผลการตรวจสอบอย่างละเอียดชี้ชัดเจนว่าอาหารเจจากร้านจำหน่ายอาหารสองแห่งเป็น “อาหารเจปลอม” คือ ร้านอาหารเจจาก “ร้านอัญชลีอาหารเจ” ย่านตลาดเก่าเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ประกอบด้วย ลูกชิ้นผักเจและทอดมันปลาเจนั้นมี DNA ของปลาผสมอยู่ด้วย ส่วนอาหารเจชนิดหนึ่งที่ทางร้านเรียกว่า จูเนียร์เจ นั้นมี DNA ของไก่ปนเปื้อนอยู่ และทั้งสามชนิดไม่มี อย.

ส่วนร้านที่สองคือ “ร้านเจหงส์ต๋า” ย่านถนนงามวงศ์วาน เขตหลักสี่ ตรวจพบอาหารเจ 2 ชนิดที่มี DNA สัตว์ปลอมปน คือ กุ้งส้มเล็กเจและลูกชิ้นปูอัดเจ ทั้งสองชนิดมี DNA ของปลาปลอมปนอยู่

จากการตรวจสอบอาหารทั้งสองชนิดนั้นได้รับอนุญาตจาก อย. และเมื่อดูลึกลงไปก็พบว่าเป็นอาหารที่ผลิตและนำเข้าจาก บริษัท อาหารเจหยงฟั่น ซอยจุลพงษ์ ถนนบางขุนเทียนชายทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน

เมื่อได้ข้อมูลชัดเจนเช่นนี้แล้ว พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ และ พ.ต.ท.สายชล จึงเขียนคำร้องเสนอขอหมายค้นจากศาลทันที เมื่อศาลอนุมัติกำลังทั้งหมดของ บก.ปคบ. จึงเข้าแสดงหมายค้นที่บริษัทแห่งนี้ทันที จากการตรวจสอบภายในห้องเย็นของบริษัท ก็พบอาหารทั้งสองชนิดเป็นแบบเดียวกับที่เก็บตัวอย่างไปตรวจ DNA จึงอายัดอาหารเจทั้งหมดไว้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. อีกชุดยังได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบสถานที่เก็บอาหารเจอีกแห่งหนึ่งของบริษัทนี้ด้วยบนถนนเอกชัย ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ผลตรวจสอบพบอาหารเจแสดงฉลากไม่ถูกต้อง 17 รายการ จำนวน 1,397 กิโลกรัม

เช่น ไก่แช่เหล้า เอ็นหมูแม็คโคร เนื้อห่านรมควัน แฮมรมควัน จึงได้อายัดของกลางทั้งหมดจากทั้งสองแหล่ง รวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาทไว้ และควบคุมตัว น.ส.ประหยัด แสนยะบุตรผู้ประกอบกิจการบริษัทดังกล่าวไปดำเนินคดี

“ผมเชื่อว่ายังมีอาหารเจปลอมปนเนื้อสัตว์แบบนี้อีกหลายเจ้า แต่เรายังตรวจสอบไม่พบ อย่างกรณีที่ร้านอัญชลีอาหารเจก็ยังสืบสวนอยู่แต่ยากเพราะรายนี้ไม่มี อย. เพียงแต่เจ้าของบอกว่ารับซื้อมาจากผู้ที่นำเข้าอาหารมาจากมาเลเซีย จึงต้องขยายผลต่อไป” พ.ต.ท.สายชล กล่าวพร้อมกับบอกว่า ในส่วนของร้านค้าปลีกที่ปรุงอาหารสำเร็จรูปนั้น เบื้องต้นเราจะยังไม่ดำเนินคดี เพราะเน้นไปที่การจับกุมผู้นำเข้าหรือผู้ผลิตมากกว่า

พ.ต.ท.สายชล ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้มองกันว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับจิตใจคนที่กินเจมันเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะเป็นเรื่องของความรู้สึกที่ต้องการทำบุญ แต่ต้องมาทำบาปเหมือนเดิม!!!