posttoday

ตร.เร่งสอบคดี "เปรมชัย" ติดสินบนเจ้าหน้าที่อุทยาน

21 กุมภาพันธ์ 2561

ตำรวจ ปปป. ประชุมคดี "เปรมชัย" ติดสินเจ้าหน้าที่อุทยาน ชี้หากผิดจริงโทษคุก5ปีปรับ 1 แสน คาดสรุปสำนวนสิ้นมี.ค.นี้

ตำรวจ ปปป. ประชุมคดี "เปรมชัย" ติดสินเจ้าหน้าที่อุทยาน ชี้หากผิดจริงโทษคุก5ปีปรับ 1 แสน คาดสรุปสำนวนสิ้นมี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนกรณี นายวิเชียร ชิณวงษ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ทำหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)ว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีลักลอบสัตว์ป่าวสงวน เสนอผลประโยชน์ให้เจ้าหน้าที่เพื่อแลกกับการปล่อยตัว นานกว่า 1 ชั่วโมงก่อนให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

พล.ต.ต.กมล เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้เพื่อให้ชุดพนักงานสอบสวน ในบช.ก. มีการทำคดีไปทิศทางเดียวกัน เบื้องต้นมีการมอบหมายงานให้กับแต่ละหน่วยที่ทำหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนั้นๆเข้าไปดูแล อาทิ คลิปเสียงที่เป็นการเจรจาต่อรองระหว่างนายเปรมชัยและพวก กับ เจ้าหน้าอุทยานฯ จะมอบหมายให้ บก.ปอท. รับผิดชอบ ส่วน บก.ปทส. ให้รับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจสอบสำนวนคดี และ บก.ปอศ. ให้ตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมายว่าพฤติกรรมการติดสินบนหรือไม่

"หากพบว่าเปรมชัยมีความผิดข้อหา ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ตามมาตรา 144 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตำรวจก็จะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าว หากไม่มาตามนัดก็จะดำเนินการออกหมายจับทันที" พล.ต.ต.กมล กล่าว

พล.ต.ต.กมล กล่าวว่า กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีการนัดให้นายวิเชียร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก 3 คนมาสอบปากคำ ในรายละเอียดของคดี เกี่ยวกับการติดสินบน นั้น ในวันที่ 22 ก.พ.นี้ จากการติดต่อประสานกับนายวิเชียร ทราบว่าขอเลื่อนนัดการเข้าพบเป็นวันที่ 8 มี.ค.แทน หลังจากนี้จะมีการประชุมอีกครั้งประมาณวันที่ 12 มี.ค.นี้ คาดว่าจะสรุปสำนวนคดีติดสินบนเจ้าพนักงานเสร็จสิ้นภายใน สิ้นเดือนมี.ค.นี้