posttoday

กรมคุ้มครองสิทธิฯห่วงเกษตรพันธสัญญา บริษัทใหญ่เอาเปรียญเกษตรกร

21 กุมภาพันธ์ 2561

กรมคุ้มครองสิทธิฯเผยกังวลเกษตรพันธสัญญา บริษัทใหญ่เอาเปรียญเกษตรกร เร่งสร้างภูมิคุ้มกันประชาชน

กรมคุ้มครองสิทธิฯเผยกังวลเกษตรพันธสัญญา บริษัทใหญ่เอาเปรียญเกษตรกร เร่งสร้างภูมิคุ้มกันประชาชน

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่โรงแรมเอบีน่า เฮาส์  ถนนวิภาวดี กรุงเทพฯ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทในชุมชน แก่บุคลากรผู้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญา พ.ศ.2560 เพื่อให้เข้าถึงมิติของการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทที่มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างทั่วถึง และเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น ภายในงาน นายกอบศักดิ์ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญากับการลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาเศรษฐกิจไทย

นายเกิดโชค เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก ระบบเกษตรพันธสัญญา คือ ระบบการผลิตผลิตผลหรือบริการทางการเกษตร ที่เกิดจากสัญญาการผลิตผลิตผลหรือบริการทางการเกษตรประเภทเดียวกัน ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรฝ่ายหนึ่งกับบุคคลธรรมดาซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรมตั้งแต่สิบรายขึ้นไป หรือกับสหกรณ์การเกษตรหรือกลุ่มเกษตรกรตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ หรือกับวิสาหกิจชุมชน ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรมอีกฝ่ายหนึ่งที่มีเงื่อนไขในการผลิต จำหน่าย หรือจ้างผลิตผลิตผลหรือบริการทางการเกษตรอย่างหนึ่งอย่างใด โดยเกษตรกรตกลงที่จะผลิต จำหน่าย หรือรับจ้างผลิตผลิตผลทางการเกษตรตามจำนวน คุณภาพ ราคา หรือ ระยะเวลาที่กำหนดไว้ และผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรตกลงที่จะซื้อผลิตผลดังกล่าว หรือจ่ายค่าตอบแทนตามที่กำหนดไว้ตามสัญญา โดยผู้ประกอบธุรกิจทางการเกษตรเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการผลิต เช่น เป็นผู้กำหนดวิธีการผลิต จัดหาพันธุ์ เมล็ดพันธ์ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร หรือปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกร และเมื่อผู้ประกอบธุรกิจได้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าว บางครั้งจึงทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบกันขึ้น ทำให้กลุ่มเกษตรกรที่เกิดปัญหาต้องเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท

"กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญของการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของเกษตรกร  ซึ่งเป็นความเหลื่อมล้ำระหว่างเกษตรกรกับบริษัทขนาดใหญ่ จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการพัฒนาเกษตรจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้เข้าใจมิติของการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทที่มุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม"

นายเกิดโชค กล่าวว่า จึงได้ร่วมกันพัฒนาศักยภาพกลไกการขับเคลื่อนการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทในชุมชน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เครือข่ายภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในชุมชนและให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยการใช้กลไกการระงับข้อพิพาท ซึ่งในประเทศไทย  ยังไม่เคยมีการรองรับกฎหมายให้การไกล่เกลี่ยที่เกิดจากภาคประชาชนมีความสำคัญเท่าที่เคยมีมาก่อน และในอนาคตการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทจะต้องยึดมาตรฐานตามพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้นและประชาชนก็จะได้รับความเป็นธรรมอย่างทั่วถึงต่อไป