posttoday

รองปลัดยธ.ซัดกรณีป้าทุบรถเจ้าหน้าที่รัฐไม่บังคับใช้กฎหมาย

21 กุมภาพันธ์ 2561

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ชี้ กรณีป้าทุบรถเจ้าหน้าที่รัฐไม่บังคับใช้กฎหมายแจงไม่เร่งแก้ไขอาจเกิดค่านิยม ประชาชนลุกขึ้นมาจัดการปัญหาเอง

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ชี้ กรณีป้าทุบรถเจ้าหน้าที่รัฐไม่บังคับใช้กฎหมายแจงไม่เร่งแก้ไขอาจเกิดค่านิยม ประชาชนลุกขึ้นมาจัดการปัญหาเอง

เมื่อวันที่  21 ก.พ. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีป้าทุบรถที่จัดการปัญหาด้วยตนเองทั้งที่ผิดกฎหมายว่า กรณีดังกล่าวสะท้อนถึงสามัญสำนึกเกี่ยวกับเรื่องสิทธิและหน้าที่ วินัยรวมถึงการบังคับใช้กฎหมายยังคงเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนประเทศเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายจึงเป็นคานงัดที่เป็นกลไกสำคัญในการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานในสังคมหากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ทำหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ก็คือ ผู้ปกครองแห่งรัฐ

เพราะเป็นคนที่ขันอาสามาเป็นกำกับทิศทางของประเทศ จึงต้องพิจารณาตัวเองหรือถูกจัดการให้ออกไปเพราะไม่มีศักยภาพพอ

"คนไทยไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองก็ ปฏิบัติตามกฎ กติกาจารีตประเพณีและกฎหมายของประเทศนั้นได้อย่างดีและชื่นชมพลเมืองและประเทศนั้นๆว่า มีวินัย น่าอยู่และน่าเอามาใช้ในประเทศไทย ขณะที่พลเมืองของประเทศอื่นมาเที่ยวประเทศไทยสัปดาห์เดียว ส่วนใหญ่นิสัยเปลี่ยนมีสะพานลอยอยู่บนหัวก็ไม่ขึ้น เดินข้ามถนนเฉย สบายใจไทยแลนด์ดังนั้นจึงต้องกล่าวโทษไปยังคนที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่แล้วไม่ทำ ละเว้น หรือเลือกปฏิบัติ"นายธวัชชัยกล่าว

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่ากระบวนการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานต้องอาศัยเหตุการณ์และสื่อโซเชียลเป็นผู้สร้างเช่นกรณีคุณป้าทบรถปิดทางเข้าออกบ้านก่อให้เกิดผลกระทบตั้งแต่กระบวนการยุติธรรมที่ล่าช้าเจ้าหน้าที่ไม่บังคับใช้กฏหมายและเป็นสร้างค่านิยมใหม่เรื่องจอดรถปิดทางเข้าออกบ้านคนอื่น เป็นต้น

หากไม่ถูกผลิตซ้ำ ก็จะจางหายไปไม่สามารถพัฒนาไปสู่ค่านิยมและบรรทัดฐานในสังคมได้และอาจเกิดค่านิยมและบรรทัดฐานใหม่ว่าจะจัดการปัญหาเรื่องใดๆไม่สามารถรอให้รัฐเข้ามาจัดการได้ ต้องลุกขึ้นมาจัดการด้วยตนเองซึ่งหากพัฒนาไปไกลถึงขั้นตอนนั้นไม่อยากจะคิดว่าบ้านเมืองจะวุ่นวายไปขนาดไหน

ดังนั้นเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและผู้มีอำนาจแห่งรัฐต้องออกมาทำอย่างจริงจังเพราะประชาชนทุกคนเป็นนายจ้างเรา และพวกเราทุกคนเป็นขี้ข้าประชาชน