posttoday

วงการค้าข้าววัดใจพรทิวาช่วย‘เอ็มทีฯ’

11 ตุลาคม 2553

จับตา “พรทิวา” ขยายรับมอบข้าว 18 เดือนให้เอ็มทีฯ 2 ล้านตัน หลังถูกการเมืองรุมบีบ

จับตา “พรทิวา” ขยายรับมอบข้าว 18 เดือนให้เอ็มทีฯ 2 ล้านตัน หลังถูกการเมืองรุมบีบ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้วงการค้าข้าวกำลังจับตาว่านางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะลงนามอนุมัติให้บริษัท เอ็มที เซ็นเตอร์เทรด ขยายระยะเวลารับมอบข้าวจาก 5 เดือน เป็น 18 เดือนหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่า ฝ่ายการเมืองต้องการให้มีการขยายเวลาส่งมอบ เนื่องจากมีการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับพรรคการเมือง เพื่อแลกกับการอนุมัติขายข้าวล็อตดังกล่าว

ทั้งนี้ มีการมองกันว่าหากอนุมัติขยายระยะเวลาให้กับบริษัท เอ็มทีฯ แล้วมีการฟ้องร้องกันภายหลัง เพราะถือว่ามีการทำผิดระเบียบที่เอื้อประโยชน์ให้เอกชนเพียงรายเดียวมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าบริษัทผู้ส่งออกข้าวรายอื่น อาจทำให้ รมว.พาณิชย์ เข้าข่ายความผิดแต่เพียงผู้เดียว เพราะอำนาจการระบายข้าวเป็นอำนาจของ รมว.พาณิชย์ หากถูกตรวจสอบจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ขึ้นมา แม้ว่าจะมีการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เซ็นอนุมัติภายหลังตามมา แต่กขช.สามารถยกเหตุผลว่าเป็นอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมา เพราะดูแลเฉพาะระดับนโยบาย ส่วนการระบายข้าวเป็นอำนาจของรมว.พาณิชย์ ในการตัดสินใจแหล่งข่าวจากผู้ส่งออกข้าว กล่าวว่า หากกระทรวงพาณิชย์ยืดหยุ่นยอมให้บริษัทเอ็มที ขยายระยะเวลารับมอบข้าวเป็น 18 เดือน ก่อนที่จะมีการเซ็นสัญญา จะกลายเป็นการสร้างบรรทัดฐานในการค้าข้าวที่ไม่ดี และไม่เคยมีผู้ส่งออกรายใดได้รับการยืดหยุ่นในลักษณะนี้ ซึ่งจะมีผล 2 ทางคือ ผู้ส่งออกที่ซื้อข้าวรัฐบาล 1.6 ล้านตันแรก ขอขยายระยะเวลารับมอบบ้าง เพื่อให้เท่าเทียมกัน หรือหากผู้ส่งออกกลุ่มดังกล่าวไม่ขอยืดระยะเวลา อาจจะมีบางรายฟ้องร้อง

ทำหนังสือร้องเรียนไปยังรัฐบาล เพื่อให้เข้ามาดูแลให้การระบายข้าวเกิดความโปร่งใสมากขึ้น

“ทางออกของเรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ควรจะแสดงภาวะความเป็นผู้นำ คือ สั่งยกเลิกการระบายข้าวล็อตดังกล่าว เพราะมีกระแสข่าวความไม่โปร่งใสมาโดยตลอด แต่หากยังทำนิ่งเฉย เท่ากับว่ามีความไม่ชอบมาพากลในการระบายข้าวครั้งนี้ด้วย เพราะเป็นอำนาจที่นายกรัฐมนตรีสั่งการได้” แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวจากผู้ส่งออกข้าว เปิดเผยว่า หากกระทรวงพาณิชย์ยืดหยุ่นยอมให้บริษัท เอ็มทีฯ ขยายระยะเวลารับมอบข้าวเป็น 18 เดือนก่อนที่จะมีการเซ็นสัญญา จะกลายเป็นการสร้างบรรทัดฐานในการค้าข้าวที่ไม่ดี และไม่เคยมีผู้ส่งออกรายใดได้รับการยืดหยุ่นในลักษณะนี้ซึ่งจะมีผล 2 ทางคือ ผู้ส่งออกที่ซื้อข้าวรัฐบาล 1.6 ล้านตันแรก ขอขยายระยะเวลารับมอบบ้าง เพื่อให้เท่าเทียมกัน หรือหากผู้ส่งออกกลุ่มดังกล่าวไม่ขอยืดระยะเวลา อาจจะมีบางรายทำหนังสือร้องเรียนไปยังรัฐบาล เพื่อให้เข้ามาดูแลให้การระบายข้าวเกิดความโปร่งใสมากขึ้น

“อีกด้านหนึ่งในทางลับผู้ส่งออกที่ซื้อข้าวไปก่อน ก็ขายข้าวถล่มราคาลงมา ซึ่งขณะนี้ก็มีกระแสข่าวว่าหลายรายทำอย่างนั้น ทำให้ราคาข้าวขาว 5% ลดลงตันละ 7001,000 บาท จาก 1.35 หมื่นบาท เหลือเพียง 1.27 หมื่นบาท ซึ่งจะมีผลให้บริษัทเอ็มที หมดทางขายข้าวทำกำไร และในที่สุดก็ต้องทิ้งสัญญา โดยอ้างว่ารัฐบาลไม่ยอมขยายระยะเวลารับมอบข้าวให้” แหล่งข่าวกล่าว