posttoday

จัดอดีตผู้นำโลกยอดแย่ทักษิณติดอันดับ1ใน5

11 ตุลาคม 2553

สื่อนอกตีพิมพ์บทความอดีตผู้นำแย่ ยก “ทักษิณ” เทียบชั้นอดีตผู้นำเยอรมนีสเปนไนจีเรีย และโจเซฟ เอสตราดา

สื่อนอกตีพิมพ์บทความอดีตผู้นำแย่ ยก “ทักษิณ” เทียบชั้นอดีตผู้นำเยอรมนีสเปนไนจีเรีย และโจเซฟ เอสตราดา

เว็บไซต์ www.foreignpolicy. com ของนิตยสาร Foreign Policy เจ้าของเดียวกับหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ได้ตีพิมพ์บทความชื่อว่า Bad Exes หรืออดีตผู้นำยอดแย่ เขียนโดย โจชัว อี. คีตติง เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื้อหาบทความระบุถึงพฤติกรรมผู้นำประเทศที่เป็นตัวอย่างไม่ดีในการบริหารประเทศ

สำหรับอดีตผู้นำประเทศที่ถูกพูดถึงในบทความ ได้แก่ นายเกอร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี นายโฮเซ มารีอาอัซนาร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของสเปน นายโอลูเซกัน โอบาซันโจ อดีตประธานาธิบดีของไนจีเรีย นายโจเซฟ เอสตราดา อดีตประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย

บทความดังกล่าวระบุว่า ปี 25432549 พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกข้อกล่าวหาคอร์รัปชันและละเมิดสิทธิมนุษยชน จนถูกรัฐประหารในปี 2549 ทำให้หลุดจากตำแหน่งนายกฯ จากนั้นก็ใช้ชีวิตไม่เป็นหลักแหล่ง ต้องเดินทางไปมาหลายประเทศ

อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้รับตำแหน่งอีกหลายตำแหน่งจากมิตรประเทศ เช่น ทูตพิเศษของนิการากัว ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของกัมพูชา และกลายมาเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตีช่วงสั้นๆ
อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องปลอมชื่อตนเองเพื่อหลบลี้ภัยอยู่ในเยอรมนีนับปี อีกทั้งยังได้ใช้หนังสือเดินทางที่ออกโดยผิดกฎหมายจากหลายประเทศ ล่าสุดพำนักอยู่บ้านตัวเองที่ดูไบ