posttoday

พบปืนยึดจากบ้าน "เปรมชัย" 2 กระบอกเข้าข่ายผิดกฎหมาย

20 กุมภาพันธ์ 2561

พิสูจน์หลักฐานพบปืนยึดได้จากบ้าน "เปรมชัย" 2กระบอกเข้าข่ายผิดกฎหมาย อีก8กระบอกอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ครอบครอง

พิสูจน์หลักฐานพบปืนยึดได้จากบ้าน "เปรมชัย" 2กระบอกเข้าข่ายผิดกฎหมาย อีก8กระบอกอยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ครอบครอง

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.)ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ได้เรียก พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง และพ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รองผบก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย มาร่วมตรวจอาวุธปืน กว่า 40 กระบอกและกระสุนปืนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดได้ที่บ้านพักของนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่เรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี

มีรายงานข่าวว่า ผลการตรวจสอบ จาก กองพิสูจน์หลักฐานกลาง และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย  2 กระบอก

โดยปืนกระบอกที่ 1 พบว่า มีอาวุธปืนยาวอัดลม ผลิตเอง มีความ ผิดพ.ร.บ.อาวุธปืนฯและกกระทรวง ปี พ.ศ.2522 ฐานผลิตอาวุธปืน และมีไว้ในครอบครองโดยไม่รับอนุญาต

กระบอก ที่ 2 พบว่าเป็นอาวุธยาวขนาด 9 มม.ออโตเมติก บรรจุกระสุน ได้ 25 นัด ซึ่งเป็นอาวุธปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง ตามกฎกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ.2522 ซึ่งระบุไว้ว่าอาวุธปืนระบบออโตเมติก ต้องมีลำกล้องยาวไม่เกิน 160 มม.และความกว้างของกระบอกไม่เกิน 5.6 มม. แต่พบปืนกระบอก ของนายเปรมชัย กระบอกดังกล่าว มีความยาวลำกล้องถึง 420 มม.และความกว้างปากกระบอก 9 มม.ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าว เข้าข่ายฐานความผิด  มีอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีปืนที่ตรวจยึดมาจากบ้านพัก นายเปรมชัย อีกจำนวน 8 กระบอก ที่ยังไม่พบเอกสารว่าเป็นของผู้ใด ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบและประสานข้อมูลกับเจ้าหน้านายทะเบียนจากกระทรวงมหาดไทย ว่าบุคคลใดเป็นเจ้าของ และครอบครองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งพนักงานสอบสวนของคดีนี้ จะต้องแจ้งกล่าวข้อหาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป