posttoday

ศาลทองผาภูมินัด "เปรมชัย" พร้อมพวกรายงานตัวครั้งแรก26มี.ค.นี้

15 กุมภาพันธ์ 2561

"เลขาฯศาลยุติธรรม" เผย ศาลทองผาภูมิ นัด "เปรมชัย" รายงานตัวครั้งเเรก 26 มี.ค.นี้ แจงเป็นการรายงานตัวครบฝากขัง 48 วัน ย้ำปฏิบัติเหมือนกันทุกรายทุกคดีไม่มีสิทธิพิเศษ

"เลขาฯศาลยุติธรรม" เผย ศาลทองผาภูมิ นัด "เปรมชัย" รายงานตัวครั้งเเรก 26 มี.ค.นี้ แจงเป็นการรายงานตัวครบฝากขัง 48 วัน ย้ำปฏิบัติเหมือนกันทุกรายทุกคดีไม่มีสิทธิพิเศษ

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.61 เวลา 20.00 น. นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวชี้แจงขั้นตอนการรายงานตัวของผู้ต้องหาในชั้นฝากขัง กรณีของ นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน ผู้ต้องหาในคดีลักลอบล่าสัตว์ป่าและข้อหาอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535ที่จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 1 ว่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัด นายเปรมชัยกับพวก มารายงานตัวครั้งเเรกในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันครบกำหนดวันนัดฝากขังครั้งที่ 4

ขณะที่คดีของนายเปรมชัยนั้น สามารถยื่นฝากขังได้ 7 ฝาก รวม 84 วัน เนื่องจากมีข้อหาที่มีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 10 ปี

นายสราวุธ กล่าวชี้แจงว่า ปกติเเล้ว การฝากขังในศาลเกือบทั่วประเทศ ตัวผู้ต้องหาจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุกครั้ง ในการฝากขังเเต่ละครั้ง เเต่เนื่องจากศาลจังหวัดทองผาภูมินั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การที่ผู้ต้องหาได้ประกันตัวในชั้นฝากขัง แล้วเดินทางมารายงานตัวจะเดินทางลำบากเป็นการเพิ่มภาระกับประชาชน ดังนั้นตั้งเเต่ปี 2556 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ กำหนดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวเมื่อครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 4 ซึ่งก็คือ 48 วัน

อย่างไรก็ตาม หากคดีนี้พนักงานสอบสวน ทำสำนวนส่งอัยการ เเละมีการพิจารณาเสร็จสิ้นพร้อมที่ฟ้องคดี ก็สามารถเเจ้งไปยังผู้ต้องหาให้มารายงานตัว เเละนำตัวฟ้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้เลย

"เรื่องการนัดรายงานตัวของนายเปรมชัย ที่นัดมารายงานตัวครั้งเเรก ตอนครบกำหนด 4 ฝากนั้น ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์หรือให้ความสะดวกสบายเเก่นายเปรมชัยกับพวก ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิปฏิบัติเเบบนี้กับทุกคนเพราะตั้งอยู่ที่ห่างไกล และตรวจสอบไปยังศาลจังหวัดทองผาภูมิแล้วว่าได้มีโครงการที่จะดำเนินการอย่างนี้ตั้งเเต่ปี 2556 ปฏิบัติกับทุกราย ทุกคดีเหมือนกันหมด นายเปรมชัยไม่มีการได้รับสิทธิพิเศษอะไรทั้งนั้น" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุ