posttoday

เจ้าหน้าที่พบกระดูกขาขวาเสือดำแล้ว! ชี้ถูกชำแหละเนื้อไปปรุงอาหาร

14 กุมภาพันธ์ 2561

ชุดพญาเสือพบกระดูกขาขวาเสือดำในลำห้วย มีรอยมีดเลาะเนื้อออก คาดถูกชำแหละไปปรุงอาหาร รวมทั้งพบรอยกระสุนที่ยิงเสือดำ

ชุดพญาเสือพบกระดูกขาขวาเสือดำในลำห้วย มีรอยมีดเลาะเนื้อออก คาดถูกชำแหละไปปรุงอาหาร รวมทั้งพบรอยกระสุนที่ยิงเสือดำ

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำเจ้าหน้าที่เจ้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณจุดตั้งแคมป์ของ นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ป่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำน้ำเพื่อค้นหาหลักฐานในลำห้วยประชิใกล้จุดตั้งแคมป์ และพบชิ้นส่วนลำไส้จำนวนหนึ่งและกระดูก2ชิ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นกระดูกขาขวาของเสือดำที่ยังไม่ถูกพบในครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดซากเสือ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า มีรอยมีดแล่ชิ้นเนื้อบนกระดูก จึงคาดว่ากลุ่มผู้กระทำผิดชำแหละซากเสือและแล่เนื้อออกไปปรุงเป็นอาหารก่อนจะโยนชิ้นส่วนลำไส้และกระดูกทิ้งในลำห้วย

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบรอยกระสุนบนต้นไม้ 2 จุด และโขดหิน 1 จุด รวมทั้งพบมูลเสือที่บริเวณใกล้ลำห้วย คาดว่าเสือถูกยิงก่อนจะพยายามหนีและสิ้นใจตายใกล้ห่างจากจุดที่คาดว่าจะเป็นจุดชำแหละซากประมาณ 5 เมตร

ด้าน พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ ผกก.สภ.ทองผาภูมิ พร้อมด้วย ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทองผาภูมิ ร่วมกับ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ นำซากสัตว์ป่าคุ้มครองในคดี ประกอบด้วย ซากหนังเสือดำ, กะโหลกเสือดำ, เนื้อเสือดำที่ปรุงสุก, ซากไก่ฟ้าหลังเทา และซากเนื้อเก้ง และชิ้นเนื้อต่างๆ มาทำการตรวจเอ็กซเรย์ เพื่อหากระสุนปืนที่คาดว่าอาจจะยังคงฝังอยู่ในซากสัตว์ เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี

โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาลใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ ผลการเอ็กซ์เรย์ปรากฏว่า พบกระสุนปืนลูกปลายฝังอยู่ที่ขาไก่ฟ้าหลังเทา จำนวน 2 เม็ด แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นกระสุนปืนขนาดอะไร สำหรับซากสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ นั้นไม่พบ

หลังจากพบลูกกระสุน จำนวน 2 เม็ดฝังอยู่ในขาไก่ฟ้าหลังเทา พนักงานสอบสวนจะประสานไปยังคณะสัตวแพทย์สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) มาทำการผ่าเอากระสุนออก เพื่อนำไปเปรียบเทียนกับอาวุธปืนที่ตรวจยึดเอาไว้ ว่ากระสุนที่พบนั้นเป็นกระสุนขนาดอะไร และถูกยิงมาจากอาวุธปืนชนิดและกระบอกใด