posttoday

อุทยานยันไม่ได้ติดแอร์แบบไร้ประโยชน์ แจงกำลังรอต่อเติมอาคารเพิ่ม

14 กุมภาพันธ์ 2561

โฆษกอุทยานฯ แจงอาคารเอนกประสงค์ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุกติดแอร์ในห้องไร้ผนังเพราะอยู่ระหว่างของบสร้างอาคารเพิ่ม ยันไม่เคยเปิดใช้

โฆษกอุทยานฯ แจงอาคารเอนกประสงค์ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุกติดแอร์ในห้องไร้ผนังเพราะอยู่ระหว่างของบสร้างอาคารเพิ่ม ยันไม่เคยเปิดใช้

กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดเข้าตรวจสอบอาคารเอนกประสงค์ภายในที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พบเป็นอาคารเปิดโล่ง ไม่มีผนังหรือการก่อสร้างกำแพง แต่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในอาคาร ซึ่งใช้งบประมาณในหมวดงบพัฒนาตามกลุ่มจังหวัดวงเงินได้รับอนุมัติ 23,571,700 บาท โดยมีการจัดจ้างแบบวิธีพิเศษราคาในวงเงิน 22,700,000 บาท ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2560 สถานะโครงการรับมอบงานเสร็จสมบูรณ์ ตามที่เป็นข่าวนั้น

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวกับหัวหน้าห้ามล่าสัตว์ป่าแหลมตะลุมพุก เบื้องต้น ทราบว่า เป็นงบประมาณของทางจังหวัด โดยมาขอใช้พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ ในการก่อสร้าง ซึ่งก็มีการอนุมัติให้ใช้พื้นที่เรียบร้อยแล้ว และเนื่องจากเป็นเจ้าของสถานที่จึงเป็นผู้ร่วมโครงการและร่วมตรวจรับมอบงานด้วย

ทั้งนี้พบว่าการก่อสร้างอาคารเป็นไปตามแบบแปลนทุกอย่าง ซึ่งในแบบไม่มีการติดตั้งแอร์และฝ้า แต่ในส่วนของงบประมาณปี 2559 นั้น ได้ระบุว่าให้มีการดำเนินการติดตั้งแอร์ 10 เครื่อง โดยได้ติดตั้งแอร์ไปแล้ว 6 เครื่องในพื้นที่อาคารปิด แต่แอร์อีก 4 ตัวที่ติดตั้งในห้องโถงไร้ผนังจนเกิดเป็นกระแสข่าวนั้น ทางจังหวัดเตรียมของบประมาณในการก่อสร้างตัวอาคารเพิ่มเติม ซึ่งไม่ใช่การติดตั้งแอร์แบบไร้ประโยชน์ และแอร์ทั้ง 4 ตัวก็ยังไม่ได้เปิดใช้งานเพียงแต่รอก่อสร้างอาคารเพิ่มเติม ซึ่งทางจังหวัดคงจะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป