posttoday

ป.ป.ท.พบเพิ่มอีก! 37ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งส่อทุจริตเงินสงเคราะห์

14 กุมภาพันธ์ 2561

ป.ป.ท.ขยายผลสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 70 แห่งพบ 37ศูนย์เป้าหมายส่อทุจริต ขณะที่กอ.รมน.ส่งเจ้าหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัย 4 นักศึกษา ม.มหาสารคาม

ป.ป.ท.ขยายผลสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 70 แห่งพบ 37ศูนย์เป้าหมายส่อทุจริต ขณะที่กอ.รมน.ส่งเจ้าหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัย 4 นักศึกษา ม.มหาสารคาม

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยถึงกรณี นักศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคามและพวกร้องเรียนถูกให้ปลอมเอกสารทุจริตเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งว่า ขณะนี้ ป.ป.ท.ได้จัดชุดปฏิบัติการจากสำนักงานป.ป.ท.ทุกเขตพื้นที่ทั่วประเทศตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั้ง70 แห่ง โดยพบว่ามีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่เป็นเป้าหมายเร่งด่วน 37ศูนย์ คาดว่าจะใช้เวลา 3เดือนในการตรวจสอบแสะสรุปภาพรวมนำเสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เป็นข้อบกพร่องที่นำไปสู่การทุจริตเพื่อให้ฝ่ายบริหารนำข้อมูลไปปรับปรุงการบริหารโครงการเงินสงเคราะห์ของรัฐ

ล่าสุดตรวจพบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งวันที่ 20 ก.พ.จะสามารถนำสำนวนเสนอให้คณะกรรมการป.ป.ท.พิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดต่อไป

ด้านพ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการป.ป.ท. กล่าวว่า ป.ป.ท.ได้วางแนวทางการตรวจสอบศูนย์ทั่วประเทศ โดยได้จัดชุดตรวจสอบ 15ชุดปูพรมตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย โดยเฉพาะจ.เชียงใหม่ที่พบความผิดปกติในลักษณะใกล้ เคียงกับที่พบใน จ.ขอนแก่น

ส่วนกรณีที่นักศึกษาฝึกงาน 4 รายร้องขอความคุ้มครองความปลอดภัยหลังเปิดเผยข้อมูลทุจริตนั้น ขณะนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)ได้เข้าไปคุ้มครองความปลอดภัยพยานทั้ง 4 คนแล้วสถานการณ์ไม่มีอะไรน่าเป็นกังวล

รายงานข่าวจากป.ป.ท.เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.เชียงใหม่มีพยานพร้อมเข้าให้ข้อมูล 30 รายโดยแผนประทุษกรรมไม่ต่างจากที่พบในจ.ขอนแก่นซึ่งน่าเชื่อว่าจะเป็นการกระทำความผิดทั่วประเทศไม่ต่างจากการทุจริตสนามฟุตซอลแต่กรณีเงินฟุตซอลเป็นการโกงเงินงบประมาณของรัฐ ขณะที่โครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือผู้ไร้ที่พึ่งเป็นการโกงจากสิทธิ์ประโยชน์ของประชาชนซึ่งเงิน 3 พันบาทถือเป็นเงินจำนวนมากของผู้ป่วยเอดส์ที่ต้องใช้ดำรงชีพ