posttoday

จ่อยึดทั้งเขาที่ดิน‘เปรมชัย’

14 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ว่าฯ เลย ตั้งกรรมการ 5 ฝ่าย สอบที่ดินรีสอร์ท “เปรมชัย” กรมป่าไม้จ่อฟ้องรุกป่า 6,000 ไร่

ผู้ว่าฯ เลย ตั้งกรรมการ 5 ฝ่าย สอบที่ดินรีสอร์ท “เปรมชัย” กรมป่าไม้จ่อฟ้องรุกป่า 6,000 ไร่

นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ร่วมกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เพื่อตรวจสอบรังเย็นรีสอร์ท อ.ภูเรือ จ.เลย ซึ่งนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์มีชื่อเป็นกรรมการว่า การออกโฉนดที่ดินน่าจะไม่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า เป็นพื้นที่ทั้งหมด 5,615 ไร่

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่ดิน 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่รังเย็นรีสอร์ท 19 ไร่ มีโฉนด แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกรอบ อีกส่วนคือที่ดินซึ่ง บริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล ครอบครองพื้นที่ 6,000 ไร่ เดิมมีเอกสารสิทธิเป็น น.ส.3 ก. แต่ถูกเพิกถอนตั้งแต่ปี 2546 ต่อมาบริษัท ซี พี เคฯ ได้ขอเช่าอ้างว่า เพื่อใช้ทำการเกษตร แต่ต่อมาได้ยกเลิกการเช่าและนำพื้นที่ส่วนหนึ่ง 37 แปลง จำนวน 600 ไร่ ไปขอออกโฉนด และออกโฉนดสำเร็จเรียบร้อยแล้ว

“กรณีนี้เราพิจารณาร่วมกันแล้วเห็นว่า การออกโฉนดน่าจะไม่ถูกต้อง เพราะถือว่าที่ดินยังเป็นที่ดินของรัฐแต่เดิม เหตุผลและหลักฐานสำคัญคือการขอเข้าเช่าตั้งแต่เดิม ซึ่งจะต้องเข้าดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่ทั้งหมด 5,615 ไร่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ตั้งคณะกรรมการร่วม 5 ฝ่าย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน กรมป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจขึ้นมาทำงานร่วมกัน” รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

ด้าน นายกิตติคุณ บุตรคุณ นายอำเภอภูเรือ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัท ซี พี เคฯ ครอบครองที่ดินจำนวน 3 แห่ง คือ รังเย็นรีสอร์ทไร่ภูเรือวโนทยาน และชาโต้เดอเลยพื้นที่รวมประมาณ 1.2 หมื่นไร่ ต่อมาในปี 2545 อธิบดีกรมที่ดิน มีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ น.ส. 3 ก. 51 แปลงกว่า 3,000 ไร่ โดยเห็นว่านำ ส.ค.1 ของที่ดินผู้อื่นมาเป็นหลักฐานในการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และในปีเดียวกันมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินอีก 96 แปลง จำนวน 3,600 ไร่

นายอำเภอภูเรือ กล่าวอีกว่า ในปี 2555 มีการรังวัดที่ดินซึ่งเคยถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิเมื่อปี 2545 เพื่อขอออก น.ส. 3 ก. ใหม่อีก 600 ไร่ ส่วน นายเปรมชัย มีชื่อครอบครองที่ดิน ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จำนวน 5 แปลง 102 ไร่ โดยซื้อและมีชาวบ้านมาจำนองในช่วงปี 2536-2553 และกำลังตรวจสอบว่า ทั้ง 5 แปลง รวมอยู่ในพื้นที่ซึ่งเคยถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เพราะพื้นที่มีกว้างใหญ่และเป็นภูเขาสูงชัน

นายสงวน ชินระนาท ผู้จัดการไร่ชาโต้เดอเลย ได้ชี้แจงกับคณะที่เข้าตรวจสอบว่า โฉนดที่ดินรังเย็นรีสอร์ทไม่เกี่ยวกับที่ดินที่ถูกเพิกถอนจำนวน 6,000 ไร่ ในปี 2556 บริษัทขอสัมปทานจากกรมที่ดินเพื่อเข้าดำเนินการธุรกิจ ภายหลังทราบว่าจะมีการสำรวจเพื่อออกโฉนดจึงได้ถอนคำร้อง จนสามารถออกโฉนดใหม่จำนวน 679 ไร่

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ซึ่งเป็นผู้ประสานขอให้นายเปรมชัยเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก จ.กาญจนบุรี ได้มาพบพนักงานสอบสวนแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. ขณะที่ผลตรวจซากเสือดำพบว่า วิถีกระสุนถูกยิงจากด้านบนลำตัวจึงต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ายิงจากจุดใด มีการทำห้างขึ้นไปยิงหรือยิงจากบนต้นไม้หากมีการทำห้างก็ต้องสืบสวนสอบสวนว่าใครทำไว้

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการลักลอบเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกจนนำมาซึ่งการจับกุมนายเปรมชัยและพวก โดยมีนายปิ่นสัก สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธาน ให้มีความชัดเจนภายใน 30 วัน