posttoday

อากาศไม่เอื้ออำนวย ยังทำฝนหลวงลดฝุ่นละอองกรุงเทพฯไม่ได้

13 กุมภาพันธ์ 2561

รมว.เกษตรฯเผยสภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถขึ้นบินทำฝนหลวงเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯได้

รมว.เกษตรฯเผยสภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถขึ้นบินทำฝนหลวงเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯได้

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร  ติดตามปัญหาค่าฝุ่นละออง เกินค่ามาตรฐานความปลอดภัย ระดับที่เป็นมลพิษอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกิดในหลายพื้นที่ในกทม.ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา และหากสภาพอากาศเอื้ออำนวยให้ขึ้นปฎิบัติการ ทำการบินเพื่อช่วยให้เกิดในลงมาลชะล้างมลพิษ 

อย่างไรก็ตามทราบว่าในช่วงเช้าวันนี้(13 ก.พ.) ยังขึ้นทำฝนหลวงไม่ได้ ซึ่งขณะนี้กรมฝนหลวงฯกำลังทดลองปฎิบัติการทางเทคนิคเพื่อหาทางคลี่คลายสภาพอากาศในกรุงเทพฯลดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

นายสุรสีห์ กล่าวว่าได้เริ่มขึ้นบินทดลองปฎิบัติการทำฝนหลวงเมื่อวันที่ 12 ก.พ.  ที่อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก  แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยข้นปฏิบัติการจึงไม่เกิดฝน และเมื่อวันที่  13 ก.พ.  ได้ติตตามสภาพอากาศและความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศที่ต้องไม่น้อยกว่า 60%  และดูค่าการยกตัวของเมฆ กระแสความเร็วลม ทิศทางลม การให้เมฆไหลไปตกในพื้นที่เป้าหมาย พบว่าความชื้นไม่ถึงประกอบกับทิศทางลมและการยกตัวของเมฆไม่เหมาะสมจึงไม่ขึ้นปฏิบัติการเนื่องจากเป้าหมายคือการทำในพื้นที่ปริมณฑลและให้ไปตกในกทม.   

ทั้งนี้เนื่องจากในพื้นที่กรุงเทพ ไม่สามารถมาปฎิบัติการได้โดยตรง เพราะมีสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่สองแห่ง  ดอนเมือง สุวรรณภูมิ ที่มีการจราจรทางอากาศหนาแน่น ไปรบกวนไม่ได้ รวมทั้ง การทำฝนหลวง สภาพอากาศต้องเอื้อด้วย ดังนั้นจึงขึ้นทำฝนหลวงรอบๆนอกกรุงเทพ ที่อ.องครักษ์  ทำให้เพียงเลี้ยงเมฆให้สมบูรณ์มากที่สุด กำหนดเป้าหมาย ให้เมฆไหลมากรุงเทพ